Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

THÚ VỊ CÀ PHÊ KHO VỈA HÈ.


THÚ VỊ CÀ PHÊ KHO VỈA HÈ.
       Mình biết ở Pleiku cũng từng có một quán cà phê bình dân pha chế bằng vợt vải nấu trong bình nhôm trên bếp than. Kiểu pha chế này còn gọi là cà phê kho. Quán này của bà Tư nằm trong bến xe lam cũ của thị xã Pleiku vào những năm trước đây. Cà phê được rang xay nguyên chất, rất thơm, nhất là uống nóng vào những buổi sáng sớm. Quán rất đông khách vào thời ấy như là đặc sản của gu cà phê cóc bình dân vùng phố núi. Thời thế thay đổi, quán này nay đã không còn tồn tại nữa.
       Giống như vậy, tại tp Đà Lạt mình biết một quán cà phê mang kiểu cách pha chế bằng túi vải nằm ở số 171 đường Phan Đình Phùng. Quán này cũng đã tồn tại mấy mươi năm của vợ chồng một người Việt gốc Hoa và là cha vợ của một người bạn học rất thân với mình. Ông chủ đã già, là người đứng pha chế. Ông cũng đã vừa mới mất trong năm nay, nhưng quán vẫn còn hoạt động bình thường nhờ vợ và cô con gái tiếp tục kinh doanh. Đây có lẽ là quán cà phê kho duy nhất vẫn còn tồn tại ở tp Đà Lạt. Sẽ thật thú vị trong mỗi sáng tinh mơ lạnh lẽo, sương mù còn dày đặc. Nhặt một chiếc ghế đẩu con bằng nhựa làm ghế và một chiếc khác làm bàn, bạn ngồi co ro trong không khí lạnh buốt, tha hồ thưởng thức hương vị thơm lừng, nóng hổi của ly cà phê nguyên chất và ngồi xem thành phố đang bừng tỉnh giấc.

       Vừa rồi tình cờ đọc bài báo nói về một quán cafe có tuổi đời đã hơn 60 năm nhưng vẫn giữ nguyên nét văn hóa, phong cách cafe Sài Gòn xưa: không biển hiệu, nằm nép mình trong hẻm nhỏ, chỉ có những chiếc ghế đẩu làm bàn ghế. Và người bán vẫn pha từng giọt cafe thơm lừng bằng chiếc vợt thiếc. Được biết, quán này có thời gian hoạt động liên tục đáng nể 24/24 giờ mỗi ngày và trong một năm chỉ nghỉ đúng 10 phút để cúng Giao thừa.
       Tò mò, sáng sớm nay mình mời vợ chồng ông anh Tran Giao đến quán cà phê này thưởng thức thử. Thật tuyệt vời như những gì bài báo mô tả. Cà phê kho vỉa hè, ghế đẩu ở đây thơm ngon nhờ mùi vị nguyên chất. Bạn nào tim yếu uống vào một ly là đầu óc quay mòng mòng như đang đi trên mây ngay sau đó. Giá cả ở đây lại rất phải chăng chỉ 10 ngàn đồng một ly cà phê đen đá và 12 ngàn một ly cà phê sữa.

       Rất thú vị khi ngồi cùng bạn bè trong buổi sáng chủ nhật tinh mơ giữa đất Sài Gòn ồn ả để chờ nắng lên, rồi chậm rãi thưởng thức hương vị thơm lừng từ những giọt cà phê kho đậm đà, lòng bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm đã trôi qua cũng từ những quán cà phê cóc, pha bằng túi vải của ngày xưa.
Địa chỉ của quán nằm trong bài viết của đường link dưới đây. Bạn nào ở SG ghiền cà phê tò mò muốn thưởng thức và trải nghiệm nét độc đáo, thú vị của cà phê nấu trong túi vải hãy đến đây nhé!?..hehe...
(Cóc Tía), Sài Gòn, 05/08/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét