Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

PHÁT TÀI, PHÁT LỘC!?...


PHÁT TÀI, PHÁT LỘC!?...
      Sài Gòn buổi sáng đầu tháng 8, bầu trời màu xám xịt, lắc rắc những hạt mưa nhẹ. Trên đầu cầu chữ Y, q8, anh ta ngồi co ro bên chiếc xe đạp mà trên đó là những lọn cây xanh được bó gọn ghẽ từng nhánh, phía dưới là tấm bảng lớn viết nguệch ngoạc dòng chữ quảng cáo tên món hàng anh đang bán: PHÁT TÀI, PHÁT LỘC.
      Có việc ra phố, nhác thấy anh ta cùng tấm bảng, mình bỗng dưng mỉm cười một mình rồi quay xe lại. Hỏi:
      - Bao nhiêu một nhánh vậy em? Nó là cây gì lạ quá?...
      Đôi mắt sáng lên khi nghe tôi hỏi, giọng miền Bắc, anh ta đứng bật dậy trả lời:
      - Dạ! Đó là cây Phát tài, Phát Lộc nhập từ Singapore đó chú. Chú mua về cắm ở nhà sẽ phát tài phát lộc ngay ạ! Giá một nhánh lẻ là 30 ngàn!
      Mình lặng lẽ trả tiền mua một nhánh. Mua là mua thế thôi chứ mình không hề có ý tưởng gì về chuyện mong muốn được phát tài, phát lộc vì nhánh cây huyền diệu này. Mình chỉ mua để mong giúp cho anh ta có thêm niềm tin trên con đường mưu sinh vất vả mà thôi. Biết đâu anh ta lại là một trong hàng vạn ngư dân Vũng Áng trôi sông lạc chợ vào đây vì đã bị triệt đường sống ở quê nhà!?...
     

      Mua xong mình lên xe đi nhưng trong lòng cứ buồn cười và ray rức với ý nghĩ; Ở đất nước này có còn gì để mà phát tài với phát lộc? Có chăng chỉ còn lại những điêu tàn và khổ đau mà bọn quỷ dữ đội lốt người để lại mà thôi. Nếu đó là cây có phát tài lộc thật sự thì anh ta đã không đội mưa, co ro, cúm rúm ngồi ở đây ban phát cho ai điều vi diệu đó...
(Cóc Tía), SG, 02/08/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét