Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

MỘT CÂU CHUYỆN...


MỘT CÂU CHUYỆN...
      Tại đảo Đá Tây thuộc quần đảo Trường Sa của đất nước ta có một Khu Hậu cần nghề cá được xây dựng khá lâu cùng với cột mốc khẳng định chủ quyền biển đảo của VN.
      Tại cột mốc đó, một bàn thờ tướng quân Lý Thường Kiệt với bài thơ thần được chạm khắc khá tinh xảo trên bia đá mà người xây dựng khu này và cũng là người mang ý tưởng lập nên cột mốc đã vất vả nhiều tháng để chỉ đạo dựng nên.
      Đã có rất nhiều bài báo viết về đảo Đá Tây và hàng ngàn lượt các đoàn du khách Việt đến đây tham quan tự hào thắp nén nhang tưởng niệm LTK. Nhưng ít có bài báo nào biết được người đứng ra lập nên Khu Hậu Cần nghề cá cùng với cột mốc có đặt tấm bia khắc bài thơ như khẳng định chủ quyền tại đảo Đá Tây thuộc quần đảo Trường sa là ai?
                               (Ảnh MH: Nguồn internet)
      Thật bất ngờ và thú vị là trong giai đoạn cs TQ tăng cường lấn chiếm các đảo đá thuộc Trường Sa. Cùng với sự bức xúc chung của nhiều người dân VN, mình thường uống cà phê và đàm đạo với một ông anh quen thân từ rất lâu mà không biết rằng chính anh là người đã đứng ra trực tiếp chỉ đạo và xây dựng nên khu Hậu cần và cột mốc này.
      Trước đây khi nghe anh kể về quá trình hút cát, đổ bê tông trên những rặng san hô ngập nước giữa mênh mông biển cả khó khăn và vất vả như thế nào khi ngoài kia tàu TQ lượn lờ quần thảo. Khi mình đề xuất muốn viết một bài về câu chuyện này, anh bảo"Thôi em ạ, anh không muốn nhắc đến chuyện đã qua!".
      Không có ai biết rằng có một chi tiết rất thú vị nữa là, trong lúc thực hiện ý tưởng xây cột mốc, như một sự cảm tính tự nhiên, anh móc vội trong chiếc túi quần của mình những đồng tiền kẽm mệnh giá 1 ngàn, 2 ngàn và 5 ngàn vứt vội trong mẻ bê tông đang đổ trụ cột mốc. Anh nói:" Dù sao, nhỡ sau này bọn TQ có lấn chiếm đảo và tuyên bố chủ quyền chỗ này, thì chúng không hề biết rằng chính những đồng xu là bằng chứng không thể chối cãi là địa phận của VN chống lại chúng."

      Sáng nay lại được ngồi cà phê với anh tại một quán gần nhà, nhắc lại chuyện cũ và viết stt này như một lời tri ân đến anh hay tất cả những ai đã không bỏ qua cơ hội nào dù nhỏ,để thể hiện tinh thần dân tộc trong việc khẳng định chủ quyền bờ cõi của tổ quốc VN mến yêu của chúng ta.
Nam quốc sơn hà Nam đế cư
Tiệt nhiên phận định tại thiên thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.
(Lý Thường Kiệt)
(Cóc Tía), SG, 12/08/2016
                               (Ảnh MH: Nguồn internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét