Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

LỜI NGUYỀN CỦA LOÀI CÁ.

                               (Ảnh MH: Nguồn internet)
LỜI NGUYỀN CỦA LOÀI CÁ.
      Hôm nay, ngày mà cả triệu người dân trong chờ vào một kết quả sẽ được Chính phủ của họ thông báo, thì bọn cá tôm tụi em đã biết rõ từ lâu. Từ cái ngày mà sự độc ác của một số kẻ đã hiện nguyên hình, biến tụi em thành những oan hồn lang thang, vất vưởng. Nhân đây, nghĩ thương cho thân phận của ngư dân miền Trung, thương cho số phận "cá chậu chim lồng" của người dân Việt Nam. Em, là hồn thiêng tôm cá, xin được chia sẻ đôi điều, cùng lời nguyền rồi sẽ thành linh hiển.
      Thưa toàn thể loài người!
      Nhớ đến cái đêm đầu tháng tư định mệnh và những ngày sau nữa đó. Chạnh lòng nghĩ đến thân phận của em sao mà rẻ rúng và bèo bọt đến thế. Nhớ ngày nào em còn vui vẻ cùng đồng bọn tung tăng bơi lội, đùa giỡn giữa đại dương mênh mông. Thân phận của em luôn thách thức các ngư dân dùng trăm phương ngàn kế để vời em lên cạn, nhưng nào có dễ dàng gì? Đối với tụi em, loài cá chuyên sống trên và giữa tầng nước mà việc đánh bắt còn khó khăn như thế, huống hồ chi các anh chị tổ tiên của em muôn đời quen sống dưới tầng sâu đáy biển.
      Ngẫm lại phận cá đời em thật tự do và hạnh phúc nhất trên đời. Thỉnh thoảng nếu trong nhóm lỡ có ai đó, vì ham chơi mắc vào trong lưới, thì các xác phàm này cũng được ngư dân và con người nâng niu, chìu chuộng hết lòng. Thậm chí thân xác tụi em còn được trang điểm đẹp đẽ với những tên gọi khác nhau, được các anh đầu bếp đặt ra thật là sang trọng, quý phái, có khi còn được thần thánh hoá như: Cá chẽm hoá rồng, cá mú chiên xù, Cá lù đù xối mỡ...Thậm chí khi thân thể của giống nòi tụi em đã banh chành còn trơ lại đầu với xương mà vẫn được các chú chó, cô mèo xem như là đại tiệc.
      Vậy đấy các bác! Thế mà chỉ vào một đêm trăng sáng đầu tháng tư, số phận oai hùng "đầu đội thuyền, chân đạp sóng"của tụi em tan thành mây khói. Đại dương mênh mông như thế mà không biết cớ gì bọn Formosa Trung quốc đã xả độc hủy diệt hoàn toàn giống loài và thế giới an lành của tụi em. Thứ độc chất đó đã nhanh chóng hoà tan và chìm sâu xuống thiên đường của loài cá. Ông bà, tổ tiên của em sống trong hoà bình không làm ảnh hưởng đến ai, vậy mà sau vài ngày đã bị tiêu diệt hoàn toàn, bụng phơi trắng biển. Thân em cũng ngắt nga ngắt ngoãi vài hôm rồi cùng bức tử. Có một chất nào đó đã làm ô nhiễm hoàn toàn môi trường biển em đang sinh sống. Nó len lỏi vào trong từng thớ thịt gây đau nhức, tức ngực và khó thở. Cho đến hôm nay, cả đại dương mênh mông nhuốm màu tang tóc. Cả dòng họ nội ngoại nhà em cùng với dòng họ tôm, cua, sò, mực biển đều quy tiên đồng loạt.
      Ai rồi cũng phải chết, nhưng cái chết của bọn em quá tức tưởi và đầy vô nghĩa. Thân xác của tụi em không còn giá trị gì như trước đây. Thậm chí con người đã nghi ngờ ngay cả những xác cá còn lành mạnh. Không ai còn đoái hoài tới cơ thể giàu đạm và đầy chất dinh dưỡng của tụi em nữa. Thậm chí nó trở thành mối đe dọa và khủng hoảng cho đời sống của con người. Thân xác của tụi em phơi trắng bờ bãi, bốc mùi hôi thúi đến nỗi đã chết mà hồn mãi không được siêu thoát, lênh đênh đầu gành, cuối bãi, than oán thấu trời.
      Ôi! Quả là ngày tận thế của giống loài nhà em. Thân phận loài cá tôm của tụi em dù sao cũng chỉ là thứ hải sản ẩm thực của loài người, nên nếu có mệnh hệ gì cũng không sao. Chỉ thương cho thân phận nghèo hèn của như dân Việt Nam. Cả đời của họ lam lủ, vất vả ngược xuôi. Tính mạng của họ cũng thật rẻ rúng đáng thương khi hàng ngày bám biển, đứng đầu con sóng, ngọn gió, thách thức số mệnh chỉ vì miếng ăn nhỏ nhoi, rẻ rúng. Cuộc sống của họ cả đời nhờ vào biển, vào thân xác bọt bèo của tụi em...vậy mà giờ đây họ cũng đành buông xuôi chờ cái chết đến từ từ. Ai đã gây nên điều đó? Những ai đã cấu kết với kẻ đã ra tay giết biển phải bị đền tội. Số phận của bọn chúng phải trả giá cho hàng triệu cái chết oan uổng mà không mang lại chút giá trị nào cho con người của đời tôm cá bọn em, họ phải bị quả báo để con cháu của họ phải chết trong đau đớn và ngộp thở từ từ. Phải như thế mới lấy lại sự công bằng mà mẹ thiên nhiên đã hào phóng ban tặng và con người đã bao đời gìn giữ trên hành tinh xanh mến yêu này. Tất cả bọn họ hãy ghi nhớ đến lời nguyền tôm cá linh thiêng và hãy chống mắt chờ xem!...
(Cóc Tía), Sài Gòn, 30/06/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét