Thứ Tư, 16 tháng 3, 2016

SỰ LỰA CHỌN NHỮNG CON ĐƯỜNG...


SỰ LỰA CHỌN NHỮNG CON ĐƯỜNG...
       Mỗi lần ra phố, từ q8 hướng về q1, q3 hay q10 mình thường đi qua cầu chữ Y rồi chạy ra đại lộ Nguyễn văn Cừ. Như bao con đường lớn khác ở Sài Gòn. Đường Nguyễn văn Cừ chỉ là con đường ngắn độ chừng vài trăm mét nhưng khá rộng. Đó là con đường hai chiều có dải phân cách bằng hàng rào sắt, cao hơn một mét, khá chắc chắn. Mỗi chiều có hai len dành riêng biệt cho xe ô tô và xe hai bánh. Ngoài ra, phía trong mỗi bên đường còn có một con đường nhựa nhỏ rộng tầm 3 mét. Ngăn cách với con đường lớn bên ngoài là những cây cổ thụ lâu năm rợp bóng mát.
       Đây là con đường có mật độ xe cộ lưu thông rất đông đúc, nhất là vào những giờ tan tầm. Vì vậy, mỗi khi chạy đến đây mình hay chọn con đường nhỏ bên trong để di chuyển, vì ít có ai chọn con đường nhỏ này để chạy, nên nó khá thông thoáng. Đó là điều hơi kỳ lạ mà mình không hiểu tại sao người ta ít khi chọn con đường này, mà lại chen lấn, giành giật nhau từng cen ti mét ngoài kia trong tiếng ầm ầm của động cơ và cả mùi khói bụi!?...
       Có lẽ chính vì điều đó mà mình bỗng nảy sinh ra suy nghĩ này để chia sẻ cùng các bạn. Đó là: "Sự lựa chọn những con đường".
       Trong cuộc sống của chúng ta, con đường nào cũng dẫn đến đích. Chỉ khác nhau ở đặc tính của con đường, loại phương tiện di chuyển và sự trải nghiệm...tùy theo sự lựa chọn của mỗi người. Tuy nhiên, cho dù chúng ta chọn phương án nào, thì cơ hội để đến đích đều như nhau, chỉ khác biệt một chút về thời gian đến.
       Bạn muốn thong dong ra biển lớn để trải nghiệm cảm giác được cưỡi lên những con sóng cả, được nhìn ngắm cái bao la vô cùng của trời đất...muốn an toàn, thì bạn phải dùng thuyền lớn. Bạn muốn nhởn nhơ di chuyển để ngắm cảnh cây cối, vườn tược, hoặc rừng rậm, thôn làng ở hai bên bờ sông, lạch... thì bạn dùng thuyền nhỏ. Đương nhiên, dù trong hoàn cảnh nào cũng đều có cái giá phải trả cho nó. Nếu không, điều đó có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng của chuyến đi và có khi phải trả giá bằng cả sinh mạng của mình nếu chúng ta không biết lựa chọn và lượng sức của mình.
       Ở đời cũng vậy. Trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, nếu chúng ta không biết vận dụng hài hòa khả năng của mình và biết bằng lòng với những gì mình có. Mãi mê kiên trì bon chen những vấn đề vượt quá trình độ, năng lực và sự hiểu biết của mình, thì sự thất bại sẽ khó tránh khỏi.
       Riêng mình, mình thích lựa chọn những con đường vắng vẻ ít ai quan tâm lui tới. Cho dù đó là một con đường mòn, một tiểu lộ khiêm tốn nằm êm ả giữa hai bên những đại lộ thênh thang rộng lớn, nô nức ngựa xe.
       Từ lúc trẻ đến giờ, mình luôn quan tâm và chú trọng đến sự thanh thản trong tâm hồn nhiều hơn sự hơn thua, hình thức và sự hào nhoáng ở bên ngoài. Có lẽ, do tính cách đó nên cả đời mình chưa bao giờ làm được điều gì to lớn.
       Nhưng không có vấn đề gì cả? Dù sao đó cũng là sự lựa chọn của riêng mình. Còn các bạn thì sao!?...hehe...
(Cóc Tía), Sài Gòn, 17/03/2016

(Ảnh MH: Nguồn internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét