Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

LÝ DO HỒI HƯƠNG...

                                (Ảnh: Nguồn internet)
LÝ DO HỒI HƯƠNG...
       Sau ngày 22/01/2016 không hiểu vì duyên cớ gì lượng khách Việt kiều đổ xô về nước tăng đột biến. Một hiện tượng lạ mà từ ngày chính phủ Việt Nam chính thức mở cửa đến nay cũng đã mấy chục năm chưa từng xảy ra? Các nhân viên cụm cảng, hàng không, nhân viên an ninh, hải quan...của các sân bay quốc tế như TSN và Nội Bài làm việc không ngơi nghỉ. Giá vé vì thế cũng tăng đột biến, nhiều nhất là các chuyến đến từ các quốc gia có nhiều người Việt sinh sống. Trong số đó, đế quốc Mỹ, một đất nước tư bản đang giãy chết có nhiều VK về nước nhất.
       Trước đây, Việt kiều về nước hay phàn nàn về việc vòi vĩnh vài chục USD tiền trà rượu, để được giải quyết mau chóng thị thực của lực lượng an ninh và hải quan sân bay; thì mấy hôm nay bỗng nhiên họ trở nên dễ tính và lại rộng rãi hơn. Việc phàn nàn, kiện tụng về việc hành lý bị cạy trộm, mất cắp những hàng hóa ký gửi của hành khách VK cũng giảm đi rõ rệt, mặc dù hiện tượng mất cắp từ khâu này vẫn xảy ra có phần tăng hơn mọi khi.
       Nhiều nhà phân tích cho rằng, có lẽ nhờ chính sách mở cửa thông thoáng của Nhà nước ta ngày càng dễ dãi để thu hút khách du lịch nước ngoài, nhất là VK. Thứ đến, có lẽ thấy tình hình nợ công của đất nước máu thịt của mình đang khó khăn, trên bờ vực phá sản...nên họ tranh nhau mang ngoại tệ về để góp sức cùng bà con trong nước, tháo gỡ khó khăn. Đồng thời muốn về ăn một cái Tết truyền thống, ấm áp nghĩa tình ở quê hương. Tuy nhiên, những vị chuyên gia phân tích, học sâu , hiểu rộng, kiến thức uyên thâm... hơi ngạc nhiên ở chỗ; năm nay những VK già cả, tàn tật, di chuyển bằng xe lăn tay cũng ồ ạt đổ về Việt Nam - đó là một hiện tượng mà bao nhiêu năm mở cửa lòng, Việt Nam chưa bao giờ có tiền lệ ấy...
       Trước tình hình VK trở về thăm đất nước tăng đột biến gấp trăm lần so với trước đây như thế. Các chuyên gia về kinh tế, giáo sư, tiến sĩ về xã hội học, du lịch, môi trường, an ninh...nhóm một cuộc họp đột xuất, bất thường, để phân tích nguyên nhân? Tuy nhiên vẫn chưa có ý kiến nào cho ra đáp án thuyết phục.
       Trong lúc đang bối rối trước hiện tượng chưa tìm ra lời giải đáp, thì tại hội nghị có ý kiến cho rằng; "Tại sao không thử phỏng vấn một Việt kiều nào đó, để xem xem lý do nào họ kéo về nước đông như vậy?". Hội nghị nhất trí với ý kiến kể trên, cùng kéo nhau ra sân bay TSN để phỏng vấn nhanh một khách VK gặp ngẫu nhiên.
       Gặp một cặp vợ chồng già VK vừa bước ra khỏi cửa sân bay trên 2 chiếc xe lăn. Một vị đại diện đoàn đại biểu, liền bước đến phỏng vấn ngay người chồng:
       - Dạ! Chào hai cụ ạ! Cụ có thể cho biết, 2 cụ vất vả về thăm quê hương bao nhiêu lần rồi ạ?
       - À...Chúng tôi qua bên ấy gần 40 năm, đây là lần đầu tiên về VN...và dự định ở lại đây luôn!...
       Một chút ngạc nhiên, vị đại biểu hỏi tiếp:
       - Ồ! Thế à? Vậy tại sao lần về này của hai cụ lại là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng ạ? Hay là...hai cụ nhớ quê hương tươi đẹp nên muốn về để được gửi nắm xương tàn nơi đất mẹ?...Hihi... xin lỗi cụ!...
       Ông cụ già trợn mắt nhìn vị đại biểu nọ xong, phán luôn một câu dõng dạc:
       - Nhớ cái con mịe gì? Nghe nói ở VN ngồi xe lăn bán vé số có thu nhập cao cả 100 triệu VNĐ mỗi tháng, hơn cả lương kỹ sư trẻ bên Mỹ, nên vợ chồng tôi về VN bán vé số, kiếm tiền gửi qua cho con cái trả tiền mua nhà. Cái nhà vợ chồng tôi mua trả góp mấy chục năm nay, đến giờ vẫn chưa trả xong đó ông ơi! Lần này hy vọng trả hết!..hụ..hụ..
(Cóc Tía), Sài Gòn, 24/01/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét