Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2015

VỤ CON RUỒI...LỖI TỪ ĐÂU?...

                                (Ảnh MH: Nguồn internet)
VỤ CON RUỒI...LỖI TỪ ĐÂU?...
      Mình còn ông dượng và bà dì ruột, tuy tuổi tác của họ đã trên 80 nhưng vẫn còn rất minh mẫn. Trước năm 1975 họ là đại lý chuyên phân phối nước giải khát của hãng BGI của Pháp. Các loại nước uống đóng chai khi ấy cũng là nước cam, nước xá xị ...và bia con cọp hiệu BGI.
      Sáng nay mình qua thăm dì dượng. Biết chuyện lùm xùm về vụ án con ruồi trong chai nước Number 1 của cty THP, ông dượng nói:
      - Trước đây chuyện có gián, có ruồi trong những chai nước ngọt là bình thường thôi. Người bán là dì dượng có phát hiện ra côn trùng hay dị vật trong chai thì bỏ riêng ra ngoài không bán cho khách. Còn người tiêu dùng thỉnh thoảng mua trúng những chai nước đó thì họ không uống, thế thôi! Có đâu mà lại đi đòi tiền nhà sản xuất để rồi bị gài bẫy vướng vào vòng lao lý....
      Nghĩ một chút, ông lại lên tiếng:
      - Nhà máy BGI của Pháp to lớn và hiện đại như thế, nhưng lỗi sản phẩm thỉnh thoảng xảy ra là bình thường. Vì khâu rửa chai hoàn toàn tự động rất vệ sinh. Chỉ xảy ra lỗi ở khâu dây chuyền trước khi đưa chai vào máy bơm. Trong khâu này, vì là nước ngọt nên côn trùng rất thích chui vào, nếu người kiểm tra nếu không tinh mắt hoặc lơ đễnh, thì mới không thấy những chai có côn trùng trước khi vào máy bơm và đóng nút...Lỗi này dù nhà máy có hiện đại cỡ nào cũng khó tránh khỏi. Có một điều người dân tiêu dùng và người sản xuất trong cái xã hội ấy sống rất nhân văn và dễ tha thứ cho nhau, nên những chuyện đại loại như vầy chỉ là chuyện rất nhỏ...
      Một buổi sáng ghé thăm dì dượng của mình thật dễ chịu và đầy ý nghĩa sau những bức xúc, chộn rộn về vụ xử tù anh Minh trong vụ án con ruồi có giá 500 triệu trong chai nước Number 1 của cty THP mấy ngày qua. Cuộc gặp gỡ và tâm sự này cũng đã để lại trong lòng mình nhiều suy nghĩ khác nhau nhưng tựu trung mình đã hiểu lỗi này từ đâu ra. Nếu hiểu sâu xa hơn một chút thì việc này xảy ra không phải lỗi từ ông chủ ác tâm và thiếu khôn ngoan của cty THP, mà cũng không phải lỗi từ sự tham lam vô độ của anh Minh, anh Tuấn...mà là lỗi từ hệ thống pháp quyền, từ sự băng hoại đạo đức và tha hoá nhân cách của đất nước ta trong nhiều năm.
      Qua câu chuyện của một người lớn tuổi từng sống cả đời vào mỗi một việc làm đại lý phân phối nước giải khát cho BGI của Pháp trước năm 1975, chúng ta thấy rằng đạo đức nhân bản của xã hội luôn mang ý nghĩa quyết định trong mọi mối quan hệ giữa con người với con người.
      Nếu như trước đây người tiêu dùng hỷ xã , dễ tha thứ cho một lỗi nhỏ của nhà sản xuất thì người sản xuất cũng không sợ mang tai tiếng hay mất thương hiệu vì họ đã làm giàu với tất cả bằng cái tâm của mình. Đương nhiên họ phải sản xuất từ nguồn nguyên liệu có uy tín, không độc hại và từ những nhà cung cấp có thương hiệu. Họ làm giàu thật thà, ngay thẳng và con người họ xử dụng cũng vì thế làm việc thật thà, nhiệt tình và chuyên nghiệp để hưởng được đồng lương thỏa đáng. Chính vì vậy, những lỗi nhỏ trong khâu sản xuất có thể xảy ra nhưng họ không cần phải bưng bít, dấu giếm hay thậm chí mua chuộc ...và người tiêu dùng cũng sẵn tâm tha thứ.
      Tuy nhiên, thời thế thay đổi làm con người cũng đổi thay. Trong xã hội mà chúng ta đang sống, phần lớn những người nghèo vì cuộc sống cơ cực, thường xuyên bị hiếp đáp, bị đối xử bất công đã trở nên tham lam và ganh ghét. Họ không dám phản kháng với sai sót của chính quyền nhưng họ lại không bao giờ chịu thỏa hiệp hay tha thứ cho người giàu khi mắc lỗi đụng chạm đến quyền lợi của họ. Họ cũng ma mãnh, tinh ranh để bằng mọi giá moi được tiền của người giàu...mà theo họ là hợp pháp dù không cần biết việc làm của họ sẽ ảnh hưởng thế nào đến đối phương. Vì sao vậy? Bởi vì họ bị bóc lột, bị đối xử bất công và họ mất niềm tin vào con người nhiều lần và trải qua nhiều năm.
      Ngược lại người giàu thì sao? Người giàu biết lợi dụng cơ chế, tiền bạc để mua chuộc, qua mặt chính quyền. Từ đó móc ngoặc để làm ăn gian dối, lừa gạt người khác. Họ xem thường sức khỏe, tính mạng của những người nghèo . Họ sẵn sàng dùng sự khôn ngoan, giàu có và quyền lực của mình để đạp lên mọi ước lệ về mặt đạo đức. Đụng chuyện họ sẵn sàng nhờ "công lý"vung thanh đao thép sẵn sàng hạ gục đối phương không thương tiếc sau khi cố gài đối phương vô thế, miễn sao họ chứng tỏ được sức mạnh của mình.
      Đó là nguyên nhân căn bản gây nên bao chuyện đau lòng, cười ra nước mắt mà chúng ta vẫn thường được chứng kiến hàng ngày. Tất cả những chuyện khiến chúng ta đau lòng đều xuất phát từ lòng tham và sự ác độc của con người chứ không riêng gì chuyện con ruồi trong chai nước ngọt Number one của cty THP.
      Với sức mạnh của truyền thông trong giai đoạn hiện nay. Mọi sự gian dối, tham lam đưa đến lối hành xử tàn độc làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác và làm suy đồi đạo đức xã hội của bất cứ doanh nghiệp hay cá nhân nào sẽ được lan truyền nhanh chóng và mạnh mẽ. Đương nhiên họ sẽ lãnh hậu quả, có khi lại vô cùng lớn.
      Sức mạnh truyền thông sẽ là vũ khí sắc bén khả dĩ có thể duy trì được đạo đức xã hội, tái cân bằng quyền lợi giữa mọi thành phần kinh tế và đưa con người tiến đến cuộc sống đầy tính nhân văn hơn, nếu truyền thông được phép phát triển tự nhiên và không bị khống chế và áp đặt vì mục đích chinh trị nào?....
(Lê quang Luận),Sài gòn,19/12/2015


 (Ảnh MH: Nguồn internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét