Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

THÁI ĐỘ SỐNG TÍCH CỰC....

                               (Ảnh MH: Nguồn internet)
THÁI ĐỘ SỐNG TÍCH CỰC....
       Con trai tôi có thằng bạn học thân lắm . Tôi thấy tụi nó chơi với nhau từ thời học phổ thông ở Pleiku . Hai đứa sau này đều đậu Đại học ở Sài gòn nhưng khác ngành . Chúng vẫn thường xuyên liên lạc và thăm viếng nhau , ngay cả khi hai đứa đã ra trường .
       Cậu ta là một chàng trai có chiều cao trung bình , khuôn mặt sáng sủa và thông minh . Rất lễ phép khi tiếp xúc với những người lớn tuổi và thẳng thắn nhiệt tình với bạn bè . Cậu tốt nghiệp ĐHQG ngành Tài chính NH loại ưu . Nhưng vì nhà nghèo lại không có thân thế nên cậu ta rất chật vật trong việc tìm kiếm công việc ở Sài gòn .
       Có dạo tôi mới về SG , thuê mặt bằng bên Q1 mở quán bán nước giải khát . Cậu ta đã đến làm và giúp tôi một thời gian . Sau này tôi chuyển về Q8 sống ổn định , cậu cũng tìm được việc làm yêu thích từ một cty khá lớn .
       Thỉnh thoảng , trong những ngày Lễ , Tết...cậu vẫn thường ghé thăm tôi và con trai của tôi . Khi nào cũng vậy , có khi cả 5 , 7 tháng cậu mới đến thăm hoặc vài mươi ngày . Nhưng lúc nào đến thăm cậu ấy cũng có quà cho gia đình tôi . Không nhiều , có khi hộp bánh , 1 kg lạp xưởng ... Những ngày cận tết thì gói quà nho nhỏ mang đến biếu gia đình tôi ăn tết để tỏ chút lòng thành .
       Thật sự , trong đám bạn học thân của con trai tôi . Tôi rất yêu quý cậu bé này . Thỉnh thoảng tôi vẫn hay nghĩ và nhớ đến cậu ta ...Tôi nhớ và yêu quý cậu ấy không phải vì những món quà nhỏ mỗi lần cậu ấy ghé thăm ? Mà tôi yêu quý cậu ta bởi thái độ sống .
                               (Ảnh MH: Nguồn internet)
       Những lúc cậu ta đến thăm , dù chỉ vài giờ hay ở lại vài ngày . Tôi để ý và quan sát thấy cậu ta có thái độ sống rất tích cực dù thời điểm ấy cậu ta đang có việc làm hay thất nghiệp . Cậu ta thường dậy thật sớm khi tôi đã dậy mở cửa hàng , trong khi các con tôi và cả cháu vẫn còn ngủ say . Cậu ta giúp tôi dọn dẹp , từ những việc nặng nhọc cho đến những việc nhỏ nhặt nhất như rửa ly , tách ...quét nhà , lau chùi bàn ghế , máy móc trong quán .
       Những lúc bình thường , khi thấy tôi cần làm việc gì thì cậu ta luôn có mặt giúp tôi , dù lúc ấy cậu đang bận chơi game hay đang đọc sách ? Nhìn bề ngoài thấy cậu ta đang chăm chú vào công việc hay trò chơi của mình , nhưng kỳ thực , cậu ta luôn quan tâm giúp đỡ và có mặt kịp thời khi trong nhà tôi có công việc ? Trong khi đó những đứa khác kể cả các con tôi , nếu tôi không ra lệnh , thì chúng vẫn "bình chân như vại" ?...Với tôi , cậu ta là một người thanh niên có thái độ sống tích cực . Đó là tinh thần luôn quan sát mọi việc , để ý và sẵn sàng giúp đỡ những người chung quanh bằng sự nhiệt tình và tự nguyện .
       Theo suy nghĩ của tôi . Cậu ta có được tố chất này không phải từ sự dạy dỗ , mà là khởi phát từ tâm . Cái tâm đó được hun đúc từ sự va chạm , lăn xả trong cuộc sống nghèo túng , đơn độc , không ỷ lại hay nhờ vả vào người khác .
       Đối với tôi , cậu ta chắc chắn sẽ thành công trong cuộc sống sau này . Bởi đó là một tố chất cần và đủ để tồn tại , cho dù cậu ta có vấp phải bất cứ sự trở ngại nào trong điều kiện môi trường hay mối quan hệ khó khăn nhất . Cậu ta cũng sẽ thành công và được sự yêu quý của những người chung quanh nhờ vào điều tưởng chừng đơn giản ? Đó là thái độ sống tích cực !...
(Lê quang Luận) Sài gòn , 17/09/2015

                                (Ảnh MH: Nguồn internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét