Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

HẠT SẠN TRONG TÂM HỒN...

                               (Ảnh MH: Nguồn internet)
HẠT SẠN TRONG TÂM HỒN...
       Cơ thể của chúng ta là một bộ máy được Thượng đế chế tạo ra cực kỳ hoàn hảo .
       Về mặt cơ học khi cơ thể của chúng ta bị một tác nhân bên ngoài hay một dị vật khác xâm nhập . Nó sẽ phản ứng ngay tức khắc nhằm tạo quân bình hoặc loại bỏ ngay dị vật đó . Trong những lúc như thế chúng ta có cảm giác rất khó chịu và đôi khi gây đau đớn .
       Về mặt tâm lý cũng vậy . Những gì chúng ta làm , chúng ta hành động bằng thái độ hoặc lời nói không đúng hay đi ngược với sự mách bảo của lương tâm nhằm tạo lợi thế tâm lý hay lợi ích vật chất cá nhân ...đều tạo ra những hạt sạn trong tâm hồn . Tôi gọi đó cũng là một dị vật vô hình mà vì lý do chủ hay khách quan ...sẽ gây khó chịu , trăn trở hay lắm khi gây đau đớn cho chúng ta trong đời sống tinh thần .
       Một dị vật hay một loại vi khuẩn lạ khi xâm nhập vào cơ thể của chúng ta . Nếu sự phản ứng để loại bỏ hoặc tiêu diệt theo quy luật tự nhiên của cơ thể không thể đáp ứng được , thì chúng ta sẽ dùng các biện pháp y học để can thiệp . Đó là phương pháp khá dễ dàng và hiệu quả khi ta nhờ sự tác động từ bên ngoài .
       Tuy nhiên dị vật hay những hạt sạn trong tâm hồn rất khó để loại trừ . Nó như một nỗi ám ảnh gây dằn vặt và chiếm lĩnh trong mọi suy nghĩ của chúng ta hằng ngày . Để loại trừ nó một số người tìm biện pháp tiêu cực như rượu hoặc các chất kích thích khác . Một số người họ dùng sự can thiệp từ bên ngoài như các bác sĩ tâm lý hoặc nhờ vả vào tôn giáo như một biện pháp xoa dịu nỗi đau bằng niềm tin vào tâm linh . Nhưng thường là rất ít hiệu quả ?...
       Thông thường con người vẫn hay nói : "Phòng bệnh hơn chữa bệnh " . Đó là biện pháp dễ dàng và hiệu quả nhất về mặt sức khỏe cơ học như : rèn luyện thể dục thể thao , dinh dưỡng phù hợp , né tránh hoặc hạn chế các chất kích thích , sinh hoạt điều độ hay chế tạo ra các dụng cụ , thiết bị an toàn nhằm bảo vệ tối đa cho cơ thể của chúng ta tránh khỏi các rủi ro vô hình ...
       Tuy nhiên , việc phòng bệnh cho tâm hồn lại là một vấn đề không dễ dàng gì ? Chúng ta bị cái gọi là sự tham chấp , yêu ghét , hơn thua ...chi phối và điều khiển mọi hành vi trong cuộc sống hàng ngày . Trong khi đó , chính nó là nguyên nhân gây ra những hạt sạn khó loại trừ đó . Những người có căn cơ , họ dễ dàng nhìn thấy nguyên nhân , nên tìm đến tôn giáo để tu tập hầu điều chỉnh nội tâm , phòng tránh những tổn thương sâu từ những hạt sạn tâm hồn . Nhưng thường thì họ cũng đã từng bị nhiễm bệnh rồi ...
       Bởi vậy mới nói ? Hạnh phúc đích thực ở đâu mà người đời cứ mãi kiếm tìm !?...
       Theo tôi , hạnh phúc thật sự chỉ đến với những ai đã phòng tránh hoặc loại trừ hoàn toàn những bệnh tật trong cơ thể và những hạt sạn gây khó chịu trong đời sống tâm hồn .
(Lê quang Luận) Sài gòn , 24/09/2015
P/s: Chỉ là những suy nghĩ mang tính chất cá nhân . Mong sự đóng góp của các bậc tiền bối về lĩnh vực này . Chúc các bạn , các anh chị , vui vẻ và hạnh phúc trong ngày mới .
                               (Ảnh MH: Nguồn internet)
                                                (Ảnh MH: Nguồn internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét