Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

ÔI ! VIỆT NAM ĐẤT NƯỚC TÔI...

                                (Ảnh MH : Từ đường link phía dưới bài viết)
ÔI ! VIỆT NAM ĐẤT NƯỚC TÔI...  
      Sáng nay mở máy lại đọc được kết quả của những tin tức nóng bỏng trong những ngày qua trên làng báo giấy chính thống và cộng đồng mạng Facebook . Lòng lại dấy lên một nỗi buồn vô hạn . Chỉ biết thốt lên từ trong lòng : Ôi ! Việt Nam đất nước tôi ...
      Câu chuyện mấy ngày qua về những nỗ lực trong tuyệt vọng của những thí sinh và gia đình trong việc chờ đợi , hoặc chạy đôn chạy đáo của họ để tìm một cơ hội vào trường ĐH theo cải cách mới . Đó là cải cách mang nhiều điều phi lý và bất cập của Bộ GD . Đã vậy , kèm với những phát biểu không giống ai của những người có trách nhiệm của ngành GD Việt Nam trong mấy ngày qua , đang gây nên một làn sóng bất mãn khắp nơi với nhiều ý kiến chê trách , bất đồng quan điểm và ngấm ngầm những nụ cười mỉa mai , đau xót của những người dân , những trí thức khắp nơi trên đất nước ta . Hiện tượng lúng ta , lúng túng trong xử lý bất cập đang xảy ra , bằng những lời phát biểu vô trách nhiệm , ví von "đao to búa lớn" , gây sốc của những người đứng đầu ngành GD Việt Nam làm niềm tin của dân chúng với Bộ GD ngày càng tan vỡ.
      Nỗi buồn này chưa kịp giải tỏa thì nỗi buồn chán ê chề khác lại kéo đến khi hiện tượng một thanh niên tốt nghiệp ĐH ra trường thất nghiệp . Vì lý do không có tiền mua sữa cho con nhỏ của mình , đã xin việc theo cách riêng không giống ai , nhưng vô hại , cũng được cộng đồng mạng và báo chí khen chê , đồng tình cũng nhiều và lên án cũng không hề nhỏ ? ...Đã tạo nên một chiến trường đầy gạch đá ngổn ngang , hỗn loạn của bức tranh Xã hội Việt Nam tội nghiệp .
      Trước áp lực của dân chúng trong cộng đồng mạng về một nền cải cách GD và tuyển dụng phi lý . Sáng nay người đứng đầu ngành GDVN đã phải nhìn lại mình và lên tiếng xin lỗi trước công luận , trước sự khó khăn , vất vả nhọc nhằn cười ra nước mắt của học sinh và gia đình của họ trong mấy ngày qua . Đó là một thay đổi và có tác động không hề nhỏ của hệ thống thông tin điện tử mở hiện nay . Nó như một vũ khí hữu hiệu đánh sập những tư tưởng quan liêu , những việc làm tắc trách , vô cảm và thiếu trách nhiệm của nhà cầm quyền đã diễn ra bấy lâu nay .
      Tuy nhiên ? Nói một lời xin lỗi và nhận trách nhiệm những sai phạm về mình vẫn chưa có thể thay đổi được ngay hiện trạng đang làm hàng triệu thí sinh và người nhà của họ lao đao trong những ngày qua ? Nhưng rõ ràng đã xoa dịu phần nào sự nóng bỏng , bức xúc của họ . Vấn đề còn lại là những người đứng đầu của Bộ GD có dám xin từ chức hoặc chấp nhận cải cách , đổi mới từ những sáng kiến của những người có tâm , có tài , có kinh nghiệm trong công tác Giáo dục trước đây mà họ là những người ngoài Đảng hay không ? Hoặc lấy từ ý kiến số đông của việc "Trưng cầu dân ý"?...
      Hãy nhìn lại trách nhiệm to lớn của mình trước một nền GD lủng cũng , chấp vá và làm một điều gì đó thực sự để mọi người dân "tâm phục khẩu phục" ! Và luôn nhớ rằng có câu nói của một chính khách nào đó về công tác giáo dục không hề sai : "Một nền giáo dục sai lầm sẽ giết chết cả một dân tộc”.

                                (Ảnh MH : Từ đường link phía dưới bài viết)
      Cũng như vậy ? Sự lên tiếng công khai của cộng đồng mạng về trường hợp anh thanh niên xin việc theo "cách không giống ai"lại mang đến kết quả tiêu cực cho ý chí và ý tưởng cầu tiến của một thanh niên vừa mới bước vào đời .
      Sau khi đứng giữa đường phố đông người , mang tấm bảng xin việc với dòng chữ ;"Tôi vừa tốt nghiệp . Tôi đã là Bố . Tôi cần công việc để mua sữa cho con . Bạn cần tuyển tôi "đã nhận ngay hàng loạt những ý kiến khác nhau từ cư dân mạng và cộng đồng người Việt . Lời khen can đảm , có ý tưởng ...và đồng tình cũng nhiều nhưng lời chê trách , báng bổ , bêu rếu cũng không hề nhỏ ? Kết quả là anh ta đành cuốn gói về quê vì điều tiếng của miệng đời dù rằng đã có ít nhất hai công ty chấp nhận đơn xin việc hơi quái dị của anh ta ?
      Rõ ràng , một lần nữa tiếng nói của cộng đồng mạng đã thẩm thấu nhiều chiều vào ý thức và đời sống của người dân và giới chức lãnh đạo nước ta hiện nay . Tuy nhiên vẫn còn đó tác dụng tốt xấu của "hoa hồng" hay "gạch đá" hoàn toàn phụ thuộc vào cái tâm , cái đức và sự dũng cảm của người trong cuộc .
     Mong lắm thay , mọi người ai cũng quên chút quyền lợi riêng , hết lòng đóng góp cho sự thay đổi tích cực của đất nước mình .
      Ôi ! Việt Nam , đất nước tôi ....
(Lê quang Luận), Sài Gòn 22/08/2015

- http://tuyensinh.tuoitre.vn/tin/20150821/bo-truong-pham-vu-luan-nhan-trach-nhiem-ve-roi-loan-xet-tuyen/956082.html
- http://vitalk.vn/threads/tai-hoa-do-xuong-ong-bo-xin-viec-de-mua-sua-cho-con-phai-ve-que-tranh-gach-da.2100620/#post-2252659

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét