Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

NGHỀ NHA SĨ....

                                             (Ảnh MH: Nguồn internet)
NGHỀ NHA SĨ....
       Có thằng bạn thân từ thời còn học sinh cấp 2 , cấp 3 . Sau hơn 30 năm nay mới gặp lại ở Sài Gòn . Hắn ta là nha sĩ , làm nghề : Nhổ , trám , trồng răng đã mấy chục năm .
       Cái nghề "nha" là nghề mà dễ hái ra tiền nhất ở VN trong bối cảnh hiện nay , khi việc chăm sóc răng miệng đang là mục tiêu hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe và ngoại hình của mọi người . Vậy mà một người có tay nghề cứng và kinh nghiệm lâu năm như nó vẫn có cuộc sống "cà tàng" chứ không ngóc đầu lên nổi ? Nó vẫn cứ một mình , một ngựa mở một phòng răng nho nhỏ trong hẻm bên quận 4 , tự mình chăm sóc khách hàng chu đáo với giá cả rất bình dân . Gặp lại nó mình hỏi :
       - Sao mày không thuê mặt bằng ngoài các quận trung tâm rồi mở phòng răng thật lớn để dễ phất lên hơn ?
       Nó lắc đầu bảo :
       - To thuyền , lớn sóng . Mở lớn thì phải trả tiền thuê mặt bằng , thuê y tá , thư ký , mua sắm trang thiết bị hiện đại ...đồng nghĩa với việc chém chặt khách hàng mới trả đủ chi phí . Cuối cùng vì lợi nhuận , khách đông quá thì làm dối , làm ẩu mất uy tín mà rồi cũng mình làm cho người khác ăn , tao không thích vậy ? Hơn nữa nhu cầu cuộc sống của tao không cao nên không cần cố gắng cho khổ .
       Nghề nha sĩ nó gần giống như nghệ sĩ vậy ? Ngoài sự hiểu biết còn phải có đam mê và bàn tay khéo léo nữa . Có như vậy mới tạo được niềm tin từ khách hàng . Nó tuy làm nghề trong con hẻm nhỏ nhưng khách hàng lúc nào cũng có , đủ mọi thành phần . Khách của nó làm một lần ít khi nào quay lại chỉnh sửa . Nó cứ thế sống ung dung , tự tại , không bao giờ phiền hà hay làm mất lòng ai ? Tuy rằng nó không thể làm giàu được .
       Nhắc đến nó phải kể đến một số nha sĩ hiện nay . Thời bấy giờ nha sĩ nữ cũng khá nhiều . Tuy vậy không phải ai ra trường khởi nghiệp cũng thành công , tuy rằng có nhiều người tay nghề khá . Đó là một nghề khi muốn vào trường Y , khoa "nha" đã khó mà lúc ra trường cũng lắm nhiêu khê khi tìm việc làm . Bởi vậy , có câu nói của người xưa ngẫm cũng đúng : " Tài không qua số" .
       Mà nghĩ cũng lạ ? Thông thường trong chúng ta , cực chẳng đã mới đến phòng răng , bởi ngoài sự tốn kém tiền bạc , còn phải chịu đau đớn , ê buốt mỗi khi xử lý : trồng , trám . nẹp... một chiếc răng nào đó ? Vậy mà có cụ cả năm , lúc nào cũng thích ngửa tay xin tiền vợ đến phòng răng của cô nha sĩ này , để được chăm sóc như bức ảnh sưu tầm dưới đây ?...hehe
(Lê quang Luận) Sài gòn, 11/08/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét