Thứ Tư, 19 tháng 8, 2015

MỘT CÂU CHUYỆN LẠ ...


MỘT CÂU CHUYỆN LẠ ...
      Sáng nay như thường lệ mình chở cậu con trai đến bệnh viện Chợ Rẫy để xét nghiệm vào lúc 8h30 bằng chiếc xe tay ga cà tàng . Khi vừa cua qua đường Nguyễn chí Thanh từ ngã tư Ngô Quyền một đoạn ngắn , mình bị CSGT tuýt còi . Tấp xe vô lề theo gậy của anh chàng CSGT khá trẻ , mình thấy ở đó đã có khá nhiều người cùng chung số phận nhưng phần lớn là phụ nữ và họ đang làm luật với khoảng 6 người CSGT .
      Dừng xe sát lề và tắt máy , anh chàng vừa tuýt còi bước đến , không chào hỏi sau khi nhìn ngắm chiếc xe cũ kỹ giống như người chủ của nó . Anh ta cất giọng :
      - Bộ anh không sợ xe lớn hả ?
      Không chút ngạc nhiên , mình chỉ vào những dòng xe chạy qua trước mặt , hỏi anh ta thay cho câu trả lời :
      - Anh nhìn đi ? Đường xá giờ cao điểm , xe cộ đông đúc , nếu họ không lấn tuyến thì rất dễ xảy ra tai nạn . Tôi cũng vậy ? Nếu các anh bắt vì lỗi này , tôi sẽ đứng đây chứng kiến xem sẽ có bao nhiêu người vi phạm - Tôi chỉ vào hàng loạt người chạy ở len trong cùng dành cho xe 4 bánh .
      Anh ta không nói gì , cất tiếng hỏi tiếp :
      - Anh vui lòng cho kiểm tra giấy tờ xe ?
      - Sáng nay chở con đi khám bệnh gấp nên quên mang theo ?- Mình nhìn thẳng vào mắt anh ta trả lời .
      Lúc này , một anh CSGT khác , có lẽ là đội trưởng , đứng quan sát nảy giờ đi đến hỏi mình :
      - Nhà anh ở đâu , con anh bệnh à ?
      - Vâng ! Nhà tôi bên Q8 , sáng nay chở con đi khám bệnh ! - Vừa nói mình vừa đưa mắt qua thằng con đang đứng phía trong .
      Anh ta im lặng nhìn mình , nhìn chiếc xe cà tàng và thằng con xanh mét của mình xong , xuống giọng :
      - Thôi ! Anh đi đi , hôm sau lưu ý nhớ chạy cẩn thận .
      Mình nổ máy và tiếp tục chạy nốt đoạn đường ngắn còn lại đến bệnh viện . Trong lúc rời khỏi tổ CSGT trong đầu mình nảy sinh nhiều ý nghĩ khác nhau . Hôm nay bỗng nhiên mình được đối xử tốt như vậy từ lực lượng CSGT mà trước giờ luôn mang nhiều tai tiếng , thậm chí có cơ hội mình luôn tìm cách viết bài để lên án họ ? Do vậy , hành động sáng nay của họ mình không nghĩ là họ có thái độ tốt và thông cảm với dân , mà là bởi một ý nghĩ khác :
      Thứ nhất : Có thể họ thấy mình lớn tuổi , khá nghiêm nghị và thái độ không phục trước lối bắt lỗi không hợp lý sau khi mình chỉ ra cho họ thấy , kèm với chiếc xe của mình quá cũ kỹ và không đáng giá bao nhiêu , nên họ đã bỏ qua .
      Thứ hai : Có thể sự lên án mạnh mẽ từ những ý kiến khác nhau của cư dân trên cộng đồng mạng về tệ nạn hối lộ và những hành động cài bắt người phi luân của lực lượng CSGT trên cả nước trong thời gian gần đây đã khiến họ chùn tay , nhất là trước những người lớn tuổi ....
      Nhưng thưa tất cả các bạn . Dù là lý do gì đi nữa , đối với mình , hành động trên đây của lực lượng CSGT chưa đủ tạo niềm tin mà mình và nhiều người dân khác đã đánh mất từ lâu về lực lượng này ? Và hành động phục chặn bắt những lỗi lấn tuyến trên những cung đường đông đúc trong giờ cao điểm từ những người dân bình thường là vô lý và hoàn toàn không thuyết phục .
      Đối với mình , câu chuyện xảy ra sáng nay đơn giản là "một câu chuyện lạ?" Thế đấy các bạn !
(Lê quang Luận), Sài Gòn , 19/08/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét