Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2015

MACKENO*...

MACKENO*...
Cuộc sống của chúng ta hiện nay , tôi và các bạn tưởng như vẫn đang sống trong yên bình và tự tại . Công sở nơi bạn hàng ngày đến . Phố xá hàng ngày các bạn lui tới đi về . Quán xá các bạn thỉnh thoảng la cà . Hàng xóm , láng giềng vẫn thân thiện , không nhòm ngó riêng tư . Gia đình trong ấm , ngoài êm . Con cái bạn vẫn hàng ngày đến trường , nhà trẻ . Bạn bè vẫn thường xuyên gặp gỡ , giao lưu....
Có vẻ như chúng ta đang sống trong thanh bình , an lạc , hạnh phúc viên mãn và cuộc sống của bạn cảm giác như đang được bảo vệ khá tốt với lực lượng CSGT hùng hậu từ đường làng cho đến những cao tốc rộng lớn . Cuộc sống của chúng ta bên ngoài gia đình đang được sắp xếp ngăn nắp và trật tự bởi lực lượng CSTT , dân phòng đông như kiến cỏ . Hàng đêm , chúng ta được bảo vệ đến từng bước chân của lực lượng CS113 trang bị oai phong , oanh oanh , liệt liệt ...đi đứng và di chuyển nhanh nhạy đầy từ trên phố xá cho đến tận hang cùng ngõ hẻm ?...thế nhưng ?...
Thực tế chúng ta vẫn không biết rằng còn đó những hiểm nguy , bất trắc vẫn đang rình rập và có thể xảy ra bất cứ lúc nào cho bạn và những người thân của mình bởi lẽ ...
Trong thời gian ngắn gần đây , cuộc sống mà chúng ta cứ ngỡ đang rất an toàn vì được bảo vệ lại xảy ra những vụ án kinh thiên , động địa mà kẻ gây án không có chút nhân tính và ra tay bất ngờ mà không ai có thể đoán biết được ?
Một gia đình đại gia giàu có , nhà cao cửa rộng , cổng kín tường cao ở Bình Dương là một ví dụ...Gia chủ có cuộc sống mà nền đạo đức được đánh giá rất cao . Với tiện nghi vật chất và nền tảng đạo đức tốt như vậy thì không ai nghĩ họ có kẻ thù ? Chính vì điều đó mà do chủ quan , sống an nhiên tự tại mới xảy ra kết cục bất ngờ dẫn đến cái chết đau thương của cả gia đình . Mà kẻ thủ ác không ai khác ? Lại chính là một người cháu thân quen trong gia đình của họ ?
Hoặc chỉ là một va quệt nhẹ không nghiêm trọng xảy ra giữa 2 chiếc xe máy chạy ngược chiều của ba chàng thanh niên sống cùng thôn xóm . Vậy mà họ ra tay giết nhau một cách dã man giữa chốn thanh thiên bạch nhật ?
Mâu thuẫn , chỉ vì tranh chấp một rẻo đất nơi chốn rừng rú , đìu hiu hút gió ở Tương Dương , Nghệ An mà người ta có thể ra tay giết 4 mạng người bằng chiếc rìu lẽ ra chỉ để phát nương làm rẫy , trong đó có hai mạng trẻ em chết lúc đang say ngủ ? Chết mà không biết mình chết lúc nào ?
Hay mới đây ? Chỉ vì bức xúc việc chăm sóc không như ý của bác sĩ đối với người thân của mình , mà người ta có thể ra tay sát hại vị bác sĩ nọ ngay tại chốn trước đây vẫn gọi là "Nhà thương" .
Sáng nay lại nhận một tin khác nơi từng là quê hương của tôi . Đất Gia lai hiền hòa vậy đó , mà xảy ra liên tục những vụ thảm sát lẫn nhau hàng loạt từ những lý do không đâu vào đâu cả .
Và còn nhiều vụ án man rợ khác nữa mà nếu kể ra đây chỉ khiến chúng ta thêm đau lòng ? Đó là chưa kể đến tai nạn giao thông liên hoàn mà người chết lên đến 2 con số xảy ra trong thời gian gần đây trên đất nước ta với đủ mọi nguyên nhân và lý lẽ tưởng chừng cực kỳ phi lý ?...
Thực sự chúng ta đang sống trong một xã hội mà nền đạo đức suy đồi và xuống cấp nghiêm trọng . Cuộc sống mà người tốt và kẻ xấu hòa quyện vào nhau mà bằng mắt thường rất khó phân định .
Bằng những vẻ mặt tươi cười che đậy đàng sau sự dối trá được dấu kín . Bằng sự hoan hỉ bên ngoài để che dấu sự ganh ghét , thù hận . Bằng lời lẽ hoa mỹ , tán tụng nhau để che dấu sự khinh bỉ , miệt thị . Bằng hành động giúp đỡ , quan tâm nhằm che dấu ý nghĩ lợi dụng , kiếm chác . Bằng vẻ mặt thản nhiên để che dấu tội ác gây ra ...và bằng quyền lực , lòn lách những quy định , thông tư , hiến pháp để thu lợi ích khủng cho cá nhân và che dấu sự tàn độc , mất nhân tính và sự đói nghèo của người dân của những kẻ nắm giữ quyền hành , thực thi pháp luật...vv.vv..
Trước một thực tế mà tưởng chừng chúng ta đang sống hạnh phúc , an toàn và được bảo vệ ? Thì thực chất chúng ta đang mất cảnh giác . Chúng ta đang tự huyễn hoặc mình và bị kẻ khác huyễn hoặc và bị lợi dụng niềm tin vào nền tảng đạo đức muôn đời của cha ông ta để lại . Chúng ta có thể bị trả giá bất cứ lúc nào cho sự vô tình , lãnh cảm và tin tưởng tuyệt đối đó .
Chúng ta không thể sống trong sự nghi kỵ , ngờ vực lẫn nhau . Nhưng chúng ta cũng không cho phép sự mất cảnh giác trong một xã hội mà theo tôi , còn đầy dẫy bất trắc có thể xảy ra bất cứ lúc nào cho tôi , cho bạn và những người thân của chúng ta .
Đó là một vấn đề mà trong tất cả chúng ta không thể quay lưng với phương châm và thái độ sống lâu nay : "MACKENO" !?...
(Lê Quang Luận), Sài Gòn , 24/08/2015

* MACKENO : Mặc kệ nó
(Ảnh MH: Nguồn internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét