Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015

LÀM GIÀU TỪ ỐC...


 (Ảnh chụp từ quán ốc vỉa hè không tên đêm hôm qua 22/08/2015 trên đường Hưng Phú - Q8 - SG)
LÀM GIÀU TỪ ỐC...
       Đất Sài Gòn dân cư đông đúc , nhịp sống nhanh , xô bồ . Lúc nào bạn cũng có cảm giác ai cũng vội vã , đua chen , giành giật nhau để đi , để chạy , để sống . Bởi vậy mới có câu : "Sài Gòn mật ít ruồi nhiều" hay " Đất Sài Gòn Thạch Sanh thì ít , Lý Thông thì nhiều" ...
       Mà quả thật là như vậy các bạn ? Những ai mới đầu tiên đến lập nghiệp ở Sài Gòn đều có tâm trạng như thế ? Sài Gòn quy tụ nhiều dân tộc khác nhau từ ba miền của đất nước Việt Nam và do đó cũng quy tụ đủ mọi phong tục , tập quán vùng miền và các thành phần tốt xấu ở đây . Bạn luôn có cảm giác ngại ngùng , lo sợ khi muốn làm ăn hay hợp tác với ai đó . Bởi chính sự phát triển vượt bậc về mọi lĩnh vực : Văn hóa , xây dựng , thương mại , giao thông...nên con người ở đây cũng lanh lợi và hiểu biết nhanh nhạy hơn người dân nơi khác . Nói gọn là "khôn" hơn dân nơi khác . Cũng chính vì điều đó mà để thích nghi với những người "khôn đó" , một số thành phần có đạo đức không tốt hay gọi nôm na là những kẻ xấu cũng "ranh ma" và "tinh quái" không kém ? Họ sống song song , lẫn lộn trong đó (tuy lực lượng này không nhiều) để hình thành nên một Sài Gòn đa nhân cách .
       Thấy Sài Gòn là vậy , nên sự ngại ngùng chỉ dành riêng cho những người có chút ít tài sản khi muốn đầu tư ở đây . Còn một số khác , những người "nghèo rớt mồng tơi" hay những kẻ đến Sài Gòn lập nghiệp với "trên răng , dưới dép" ...thì Sài Gòn lại là vùng đất dễ chịu hơn để kiếm sống qua ngày ? Bởi họ có gì đâu để mất , để nghi kị sợ lừa lọc ...Cũng chính vì điều này mà chúng ta thấy Sài Gòn tập trung thành phần lao động nghèo rất đông . Họ từ các thành phố , vùng quê nghèo khác nhau kéo đến đây kiếm sống , lập nghiệp và mong một ngày nào đó đổi đời .
       Trong số đó , những người trẻ tuổi , có sức khỏe họ tìm đến các xí nghiệp , công xưởng , nhà máy ...để làm công nhân . Một số khác tuổi trung niên , đã có gia đình con cái thì họ dắt díu nhau vô Sài Gòn , thuê nhà nhỏ trong hẻm sâu hun hút nào đó và kiếm sống bằng đủ loại nghề tự do khác nhau như : Bán hàng rong , phở gõ , bánh mì thịt nướng , súp óc heo , bánh tráng trộn...rong đuổi trên khắp hang cùng của đất Sài Gòn . Một số khác là những người già hay em nhỏ , người tàn tật ...họ lăn lộn kiếm sống qua ngày từ những tấm vé số ...Và còn nhiều nghề khác nữa mà chúng ta dễ dàng tìm thấy trên mọi nẻo đường của đất Sài Thành hoa lệ .
       Trong những người di cư lập nghiệp đó , có một số người trẻ tuổi biết làm ăn và chịu khó ? Thì họ sẽ thử vận may bằng cách thuê những mặt bằng , vỉa hè nho nhỏ mở quán nhậu bình dân . Ở đây cụ thể và dễ dàng nhất là mở những quán ốc .
       Có đủ loại quán nhậu từ ốc , sò mà tên gọi khác nhau như : Quán ốc Đêm , quán ốc Tre , quán ốc Đào , quán ốc Quang Anh , quán ốc Thảo....Ngoài ra có một số quán ốc nhỏ không tên gọi khác nữa ...Cứ như vậy họ bày ra vài bộ bàn ghế nhựa , vài rổ ốc đủ loại khác nhau mà họ tìm mua dễ dàng ở các chợ đầu mối . Ở đó có hàng vài chục loại ốc được bán sỉ với giá rất rẻ . Chỉ cần vài thao tác đơn giản là họ có thể bày ra đĩa phục vụ khách với món ốc hương hấp dừa , ốc bưu hấp xã , sò lông nướng mỡ hành , sò huyết rang me , sò mở xào rau muống...với giá cả rất bình dân .
       Người sống ở Sài Gòn phần lớn ăn uống dễ dãi . Họ tìm đến các quán nhậu bình dân với mục đích gặp gỡ bạn bè , thư giãn , tán phét với nhau qua vài chai bia rồi ai về nhà nấy ngủ , nên nhiều người chủ quán từ nghèo khó , chỉ qua vài năm nhờ quán ốc mà họ phất lên thấy rõ . Từ vài ba chiếc ghế nhựa lèo tèo , qua thời gian ngắn , khách đông , họ lại đầu tư tiếp ...Cứ thế có khi họ thuê cả dãy phố , đèn thắp sáng đêm , khách ra vô nườm nượp ...từ đó , chỉ vài năm sau đó họ chính thức đổi đời .
       Bởi vậy mới nói , ở đâu cũng vậy ? Nếu không chịu khổ , chịu khó , có óc tiến thủ , dám tự thử thách chính mình thì nhìn đâu cũng thấy khó . Còn ngược lại , ông trời quả không bỏ sót ai nếu có quyết tâm thay đổi số phận . Nhất là ở đất Sài Gòn .
       Đất Sài Gòn có khối người giàu lên từ quán ốc hay những loại hình dịch vụ khác là như vậy ? Một thị trường mở , rộng lớn ...chỉ dành cho những ai biết vươn lên từ sự nghèo khổ mà có óc tiến thủ rõ ràng .
(Lê quang Luận) , Sài Gòn , 23/08/2015

 (Ảnh chụp từ quán ốc vỉa hè không tên đêm hôm qua 22/08/2015 trên đường Hưng Phú - Q8 - SG)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét