Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

NGỤC TÙ CỦA TÂM HỒN...

                                (Ảnh MH: Nguồn internet)
NGỤC TÙ CỦA TÂM HỒN...
       Trong cuộc sống của chúng ta , vì lòng tham nên chẳng bao giờ bằng lòng với cuộc sống hiện tại . Dù bạn giàu có bao nhiêu đi chăng nữa vẫn cảm thấy chưa hài lòng .
       Người nghèo khổ thì mong có nhiều tiền để thoát cảnh nghèo . Người giàu có , lắm tiền , nhiều của thì vẫn muốn có thêm ...Cứ như vậy , chúng ta cứ loanh quanh , lẫn quẫn trong vòng tham chấp đó mà không tìm thấy niềm an lạc , hạnh phúc khi biết bằng lòng với cuộc sống hiện tại của mình .
       Tôi còn nhớ , lúc mẹ tôi còn sống vẫn hay răn đe và dạy dỗ chúng tôi bằng câu tục ngữ như thế này , mà tôi nhớ mãi đến tận bây giờ :
       Cá trong lờ đỏ hoe con mắt
       Cá ngoài lờ ngúc ngoắc muốn vô .
       Mẹ tôi là một phụ nữ quê mùa , ít học . Nhưng bà đã thấm nhuần một chân lý đơn giản để cuộc sống an vui , tự tại chính là vì bà hiểu rõ câu tục ngữ đó : " Sống là phải biết bằng lòng với hiện tại ". Và lấy nó làm hình tượng để chúng tôi sống biết nhẫn nhịn và không tự làm khổ mình vì thói đua đòi , sĩ diện .
       Tôi còn nhớ một câu chuyện đã đọc trong sách nào đó từ rất lâu , nội dung đại loại như sau , xin được giản lược lại để chúng ta cùng suy ngẫm :
       Có hai chú chim cu gáy nọ đang sống ung dung tự tại giữa thiên nhiên . Bỗng dưng hôm nọ , một chú bị con người bẫy được đem về nuôi . Dù được sống trong lồng son , thức ăn cung phụng đầy đủ , nhưng chú chim tội nghiệp vẫn u sầu ủ rủ vì nhớ bạn , nhớ bầu trời tự do bay nhảy , mỗi ngày cất tiếng than ai oán .
       Chú chim còn lại nghe thấy , bay đến thăm bạn . Nhìn những lọ thức ăn đầy tràn , tươi mới trong lồng , thì khởi phát lòng tham . Chú chim tự do bày bạn cách thoát khỏi lồng bằng cách giả chết để mình vào thế chỗ .
       Cuối cùng kế hoạch thành công ngoài mong đợi , khi con người bị mắc lừa con chim ốm yếu nhưng bỗng được một chú chim mạnh mẽ tự nguyện chui vào lồng thay thế .
       Mấy ngày đầu được ăn uống no say chú chim nhỏ tỏ ra thích thú , hót vang . Nhưng đến vài hôm sau , chú bỗng trở nên buồn bã , cuồng chân , cuồng cánh và nhớ da diết đất trời cao rộng . Ước muốn được tự do bay nhảy dù cho có thể đói khát hơn trong lồng cũng được .
       Thế nhưng , do u sầu , buồn bã nên không cất nổi tiếng hót líu lo như lúc đầu . Và con người cũng bỏ lơ không còn chăm sóc như trước nữa ? Việc giả chết để thoát ra cũng không thể qua mắt được con người .
       Cuối cùng chú chim nhỏ , chết dần mòn trong sự tù túng ở trong lồng mới nhận ra được chân lý : Nếu cuộc sống chỉ vì miếng ăn mà thiếu tự do thì cũng chỉ là một kiếp sống thừa .
       Bài học mà tôi rút ra được từ câu tục ngữ của mẹ và mẫu chuyện con chim cu gáy là : "Lòng tham đôi khi sẽ biến thành cái bẫy vô hình giam giữ sự ung dung , tự tại của tâm hồn , trong cuộc sống của chúng ta" .
(Lê quang Luận). Sài Gòn, 24/07/2015
                               (Ảnh MH: Nguồn internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét