Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

CẢM XÚC TRÀ VINH...


CẢM XÚC TRÀ VINH...
       Vùng đất cách Sài Gòn chỉ hơn 130km nếu đi theo QL53 là TP Trà Vinh . Lại một dịp được cùng với nhóm bạn khám phá vùng đất kẹp giữa 2 con sông lớn là sông Tiền và sông Hậu với hệ thống kênh rạch chằng chịt .
       Có khá nhiều tài liệu mô tả về vùng đất mang đầy màu sắc tín ngưỡng của đạo Phật với trên 140 ngôi chùa của dân tộc Khmer ở đây , cùng hàng ngàn cây xanh cổ thụ phủ kín thành phố . Trong bài viết này tôi chỉ muốn mô tả lại chuyến đi chơi và khám phá thú vị bằng một vài cảm xúc về con người và vùng đất miệt vườn dọc theo con sông Hậu .
       Đó là cuộc dạo chơi trên con sông rộng lớn bằng thuyền máy , và thưởng thức hương vị các loại trái cây đặc sản của vùng đất trũng chỉ cao hơn mực nước biển 1 mét mang đầy phù sa và hải sản của chính dòng sông Hậu mang lại .
       Được sự hướng dẫn tận tình của một người bạn nữ là dân địa phương vừa là nhà báo thuộc Đài truyền hình Trà Vinh . Chúng tôi được dịp chứng kiến sự chân chất , nhiệt tình và đầy lòng mến khách của người dân sinh sống tại cù lao Tân Quy thuộc huyện Cầu kè , tỉnh Trà Vinh .
       Sau hơn 20 phút lênh đênh trên con sông Hậu mênh mông từ một bến đò ngang nhỏ của huyện Cầu kè . Chiếc xuồng máy tấp vào một bến có tên gọi rất mộc : "Điểm hẹn"của cù lao Tân quy và chủ nhân của địa điểm dừng chân này có tên mà cô bạn tôi gọi là Chú Út .
       Trời hôm nay mù và có mưa nhỏ do vậy chúng tôi không thể tham quan khu vườn trái cây của chủ nhà cách điểm hẹn khoảng 1km , với đầy đủ các loại trái cây như măng cụt , chôm chôm , sầu riêng , mít , đu đủ ...mà ngồi tại quán .
       Đó là một ngôi nhà có diện tích khá lớn nằm sát bến đò và có nhiều chòi nhỏ được xây cất dọc theo bờ sông . Khi chúng tôi đến nơi cũng là lúc chủ nhà đang thu hoạch chôm chôm và măng cụt . Những trái măng cụt nâu sẫm , óng ánh và tươi rói trông thật hấp dẫn . Được thưởng thức tại chỗ món trái cây ngọt lịm và rất ưa thích này xong . Chúng tôi chọn mua mỗi người 10 kg về làm quà , là loại măng cụt trái nhỏ , ruột trắng nõn nà nhưng không có hột . Loại này đắt hơn loại lớn và có giá 25.000 đồng / kg .
       Sau đó chúng tôi được thưởng thức món tôm càng khá lớn mà chủ nhà vừa lưới được , cùng với gà thả vườn hấp . Những con tôm càng còn xanh , tươi rói , mỗi con dễ chừng hơn nữa lạng , được nướng trên bếp lửa hồng , thịt tôm càng thơm và ngọt lịm , nhấm nháp với bia lạnh . Bên ngoài trời mưa , phủ mờ trên sông nước , mới cảm giác được sự thi vị khi ngồi cùng bạn bè ở nơi này.
       Có một điều chúng tôi rất thích thú và cảm động là sự chân chất của chủ nhà . Vì lúc thanh toán tiền chủ nhà đã tính trọng lượng tôm lớn là 8 lạng , tôm nhỏ là 1,2kg , dù chúng tôi không hề kiểm tra ? Một anh bạn trong đoàn nói nữa đùa nữa thật :"Ông ta có tính tiền 1 kg hoặc hơn một chút tôm loại lớn cũng đâu có ai biết ? Họ quá thật thà ! hihi".
       Đã vậy ? Trước khi ra về chúng tôi còn được chủ nhà khuyến mãi cho một nải chuối có trái to tổ chảng mà chúng tôi thấy lần đầu . Chuối này có tên gọi là chuối "Tá Quạ" . Mỗi quả có trọng lượng từ 0,5 đến hơn 1kg , chiều dài có quả gần 40cm , chuối này khi ăn phải luộc chín có vị bùi và ngọt . Đây là một loại đặc sản mà chủ nhà tuyên bố chỉ có duy nhất tại huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh).
       Trên đò trở về nhà , chúng tôi ai cũng vui vẻ và cảm thấy hài lòng trước sự thật thà , chân tình và mến khách của người dân ở nơi đây . Ước muốn một ngày gần nhất sẽ quay lại và thưởng thức trái cây tự hái của miệt vườn và thưởng thức đặc sản khác có từ con sông Hậu mênh mông chở nặng phù sa nơi vùng đất Trà Vinh hiền hòa , dễ mến .
(Lê quang Luận) Sài Gòn , 19/07/2015



































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét