Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

ƠI BIỂN CỦA TA ...


ƠI BIỂN CỦA TA ...
       TP Đà nẵng những ngày đầu tháng sáu , không khí thật là nắng nóng và oi bức...
       Mình dậy sớm từ căn phòng của một khách sạn sát biển Mỹ Khê , thong dong dạo bước ra biển sớm .
       Không khí thật dễ chịu với bầu trời trong không một gợn mây phản chiếu từ màu xanh của biển cả lặng sóng . Ở đó có bờ cát dài thoai thoải , nhiều người đang lặn ngụp , đùa vui với biển mặn và những con sóng nhỏ dịu dàng . Phía trên bờ , xa xa là những hàng phi lao xen lẫn với vài ba cây dừa lẻ loi đơn độc , đang nghiêng ngã reo vui cùng gió . Ngoài khơi xa , chênh chếch về phía Đông bắc là ngọn núi Sơn Trà lừng lững . Tượng Phật Bà Quán Thế Âm trắng toát từ Chùa Linh Ứng nổi bật trong màu xanh của cây lá nơi lưng chừng núi . Ánh mắt từ bi của Ngài nhìn ra biển khơi lặng lẽ , như muốn bao quát và canh chừng cho những con tàu lẻ loi của ngư dân bám biển . Một khung cảnh đẹp trong một buổi sáng thật thanh bình !

       Đi dọc theo bờ cát , những bụi cây cỏ không tên mọc dài trên đụn cát . Những dây leo bìm bìm len lõi phủ dày trên nền cát ẩm . Đây đó , lát đác trỗ một vài bông hoa màu tím nhạt nổi bật trên nền xanh cây cỏ . Ngoài khơi xa , mặt trời đang mọc . Một ánh sáng vàng dịu , huyễn hoặc , tràn ngập không gian trong lành . Phía dưới nước , ánh sáng mặt trời lên , phản chiếu lấp loáng , nhún nhảy theo từng con sóng nhấp nhô . Tâm hồn người trở nên thư thái và cảm thấy yêu biển , yêu quê hương đất nước , yêu con người Việt Nam của chúng ta biết bao ?

       Một con đường lớn trải dài dọc theo biển , nối từ bán đảo Sơn Trà đến phố cổ Hội An . Phía bên này biển là cao ốc văn phòng , nhà hàng khách sạn mọc lên san sát cao chọc trời với đủ mọi kiểu dáng . Đà Nẵng đã thay da đổi thịt đến bất ngờ , sau bao nhiêu năm mình rời xa thành phố ?..

       Những giây phút một mình , lắng đọng trong khung cảnh và không gian như vậy ? Pha lẫn trong niềm tự hào vì chúng ta có nhiều vùng biển đẹp , trải dài dọc theo đất nước . Là nỗi buồn lo không thể giãi bày , khi trong bối cảnh hiện nay kẻ thù phương Bắc vẫn đang ngày đêm rình rập , ức hiếp , khống chế ngư dân mình bám biển . Âm mưu thôn tính vùng trời , vùng biển mà cha ông ta đã dày công gìn giữ bao đời ?

       Cũng chỉ là một chút cảm xúc trong buổi sớm mai thức dậy khi đứng trước biển quê hương của chúng ta . Và để chia sẻ lại cảm xúc này với các bạn , mình lấy máy điện thoại mang bên mình , ghi lại những khoảnh khắc đẹp lung linh với những góc nhìn khác nhau trên vùng biển mà trước đây còn rất hoang sơ .Vùng biển mà đã hơn 30 năm , mình đã từng một thời lăn ngụp cùng bạn bè với cái bụng đói meo nhưng vô tư và không nhiều trăn trở như bây giờ .
(Lê Quang Luận) . Đà Nẵng , Sáng 02/06/2015













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét