Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

"TÌNH NGHĨA"...

                                          (Ảnh MH: Nguồn internet)
"TÌNH NGHĨA"...
      Gã là một tay CA gốc Thái Bình , vô Nam theo cha mẹ sau năm 1975 . Tuổi tác nay cũng vào hàng "Ngũ thập tri thiên mạng" . Tướng tá cũng bảnh trai tuy chiều cao hơi khiêm tốn (trên dưới 1,60m) . Phong cách đĩnh đạc và từ tốn ( hoặc ra vẻ như vậy ) Che đậy bên trong con người gã là sự ranh ma , quỷ quyệt rất dễ lầm lẫn .
      Chắc là nhờ bộ dạng bảnh trai mà gã "cua" được một em miền Trung gốc Bình Định . Nàng ta nhan sắc thuộc hàng trung bình , nhưng những gã "ngoài kia" vào cua và cưới được một em trong này là cũng thuộc hạng đẳng cấp (so với trang lứa của gã có chung gốc gác Bắc 75) lắm rồi . Chính vì điều đó mà gã có vẻ tự hào với các đồng sự.
      Lúc khởi nghiệp , tui chưa quen gã nên không biết gã làm CA ở phòng nghiệp vụ nào ? Chỉ khi tình cờ biết gã qua mấy người bạn thì lúc ấy gã là CS hình sự của tỉnh .
      Không biết có phải vì tính chất của công việc là rình rập , bắt bớ các ổ tệ nạn như hút chích , đĩ điếm , cờ bạc .. không ? Mà khi tui quen với gã , gã chơi không từ món nào ? Ngoại trừ chích choát thì tui không biết ? Riêng cái khoản cờ bạc , thì không những gã rành rẽ sáu câu mà còn tinh quái nữa . Môn bài bạc nào gã cũng biết và tham gia , ngay cả những sòng lớn của các đại gia cũng vậy ? Bằng cách nào gã cũng lọt vô được . Phần lớn người ta nể hắn là CSHS nên để hắn tham gia , chứ phần lớn ai cũng không thích cái kiểu "thắng làm vua thua làm giặc" của gã . Nói tóm lại chơi với gã chỉ có thiệt mà thôi .
      Còn cái khoản gái gú thì thôi khỏi nói ? Có lần gã tự hào tâm sự với tôi :
      -Mình nói thật với bạn chứ cái khoản bồ bịch , gái gú , đối với mình dễ ợt và có mà đầy ? Hiện tại một lúc mình bồ với cả chục em , mà em nào cũng xinh như mộng .
      Cô vợ của gã lúc ấy là thợ may , cô ta mở một tiệm may tại nhà và tính tình hiền lành , đảm đang lắm . Có lẽ gã quá tinh quái và là cán bộ CA nên cô nàng có phần lép vế ? và qua đó gã tha hồ tự tung , tự tác ngoài đời mà cô nàng không dám có ý kiến , ý cò gì ráo trọi .
      Ngoài cái vụ ăn chơi , gã cũng rất chịu khó quan hệ . Quan hệ trong giới làm ăn máu mặt ở thị xã (Pleiku trước năm 1990 vẫn còn thị xã) . Rồi quan hệ với các quan chức khác ngành như Hải quan , Ủy ban , Thuế vụ , Quản lý thị trường...Trong ngành thì gã tranh thủ tình cảm với các phó trưởng phòng CSGT ..Mục đích của gã không ngoài chuyện kiếm ăn từ việc "cò mồi" mua bán xe cup , xe hơi và làm giấy tờ đăng ký hoặc hải quan để kiếm chác . Nói chung , gã "lanh" như tép nhảy và là kẻ thức thời trong thời buổi đồng lương dăm đồng ba cọc thời đó của Ngành .
      Đặc tính của gã trong việc thiết lập mối quan hệ với đối tượng là những nhà giàu có , máu mặt, hoặc quan chức trong tỉnh ?...Làm bộ mặt ra vẻ rất chân tình . Gã thừa kinh nghiệm để tiếp cận và làm quen với đối tượng mà gã muốn nhờ vả , nhưng với cái mác gã thường đem ra sử dụng , thường là cụm từ" tình nghĩa " . Do vậy gã được sự giúp đỡ nhờ cụm từ này nhiều hơn hơn là gã tốn kém tiền bạc .
      Tuy là thường xuyên sử dụng cụm từ "tình nghĩa" trong giao tiếp công việc nhằm mang về lợi lộc cho gã ra ? Một nét rất đặc trưng trong tính cách của gã nữa , là khi những đối tượng quan hệ "tình nghĩa" kia về hưu hay mất chức , những đại gia hay bạn bè của gã đã xuống cấp hoặc thất bại trong làm ăn ...là gã đánh cú "lơ"rất ngoạn mục . Đôi khi có cảm giác như chưa hề quen biết , với nét mặt lạnh trơ ra của gã .
      Vừa rồi có chút việc về lại PK . Ngồi trong quán cà phê với chú em trai là Kiến trúc sư . Nó có một công ty chuyên tư vấn , thiết kế và kiêm xây dựng khá nổi tiếng và thành công ở phố núi . Trong lúc anh em nhấm nháp ly cà phê đắng và ôn lại vài câu chuyện cũ , thì bỗng nhiên gã xuất hiện . Thì ra gã đang nhờ công ty của thằng em thiết kế cho hắn một ngôi biệt thự với diện tích đất lên tới nữa mẫu đất .
      Tuy tôi đã từng quen biết gã khá thân , cũng đã từng dăm lần , bảy lượt ăn chơi nhảy múa với gã từ thời còn trai trẻ . Nhưng với bản chất mà tôi vừa kể ở trên ? Đương nhiên gã nhìn tôi như xa lạ lắm ? Mà thật lòng tôi cũng có ưa gì gã đâu ? Do vậy tôi ngồi nhấm nháp cà phê và quan sát gã mà không chào hỏi gì ?
      Sau khi thằng em Kiến trúc sư , giải thích và trình bày trên bản vẽ ngôi biệt thự của gã xong , gã xin phép ra về trước . Tôi hỏi thằng em KTS :
      -Em đang thiết kế nhà cho thằng T à ?
      -Dạ ! Ủa ? Mà anh biết ông này à ?-Thằng em nhăn răng cười và trố mắt nhìn tôi hỏi .
      -À..Ừm ..thằng này lạ gì với anh ! - Tôi ỡm ờ từ tốn đáp , rồi hỏi thêm
      -Thằng này , nay chắc phải lên cấp bậc trung tá rồi phải không em ? Không biết nó phụ trách phòng nào trên Sở CA ?
      Thằng em trai ngồi thừ ra một lúc rồi nói :
      -Dạ anh ! Ông ta đang làm trên CA tỉnh , hình như bên điều tra .
      Nghĩ một lúc nó nói tiếp :
      -Em vẽ cho ổng ngôi biệt thự cả ngàn mét sàn nhưng chỉ lấy có một nửa số tiền hà .
      -Ủa ? Sao vậy em ?
      -Thì kể anh nghe câu chuyện như vầy nè , bảo sao em lấy hết tiền của ổng được ?
      Rồi thằng em của tui nó kể lại câu chuyện đại loại như vầy :
      -Trước khi nhận vẽ cho ông ta , ổng nói với em bằng một giọng rất chân tình như vầy nè anh :
      "Anh nói chú nghe ? Anh cũng may mắn mua rẻ được miếng đất khoảng trên 500 mét vuông trong nội thành của một vị lãnh đạo "tình nghĩa" trên Tỉnh . Anh lại có ông anh "tình nghĩa"bán vật liệu xây dựng hứa tặng toàn bộ cho anh cát , đá , gạch , ngói ..Còn có thằng em "tình nghĩa" là đại lý một công ty chuyên về sắt thép xây dựng , nó hứa tặng cho anh phần xương cốt của tòa nhà . Vừa rồi gặp ông chú "tình nghĩa" là chủ thầu xây dựng công trình , chú hứa tặng anh toàn bộ công cán để xây nhà . Giờ nhờ chú thiết kế cho anh một ngôi biệt thự nho nhỏ khoảng và trăm mét vuông để vợ chồng anh về đó sống an phận tuổi già . À mà vừa rồi có chú em "tình nghĩa" từ xưa tới giờ , nó có cửa hiệu bán trang trí nội thất to đùng trên phố , nó cũng hứa với anh phần nội thất anh khỏi lo ? Để đó em lo cho . Anh cũng mừng em à !..."
      Ngẫm nghĩ một lát thằng em tui nói tiếp :
      -Anh thấy đó ? Từ đầu tới đuôi ổng nhờ "tình nghĩa"mà sắp có cả một ngôi biệt thự to tổ chảng . Vô lý em đi lấy hết tiền của ông ta thì có "kỳ" quá không anh !?...
      -A?..ha..ha..Té ra anh cũng có thằng em sống "tình nghĩa" ghê hả ? Em là thằng Kiến trúc Sư , kiếm ăn bằng sự vắt óc , sáng tạo ra những sản phẩm nghệ thuật của mình . Em có làm thứ gì đụng chạm đến pháp luật đâu mà cũng "rãnh"dữ he !?
Nó nhoẻn miệng cười rồi nói :
      -Hi..hi..Thây kệ nó anh !
      Trời ?? Tui cũng không biết nói sao đây nữa ? Té ra mấy năm nay nhìn thấy những ngôi dinh thự đồ sộ , những căn biệt thự to lớn kín cổng cao tường của cán bộ , quan chức trên khắp mọi miền đất nước..là cũng từ đó mà ra sao ? Cũng chỉ đơn giản nói cho hay với hai từ " tình nghĩa" là có tất cả à !?..
      Thì ra , qua câu chuyện của thằng nhóc láu cá quê Thái bình , trên xứ sở cao nguyên đất đỏ của tui . Tui mới nghiệm ra rằng ?
      Ở đất nước của chúng ta mấy chục năm sau thống nhất . Những quan chức , cán bộ đảng viên CS có được nhà to , cửa lớn , dinh thự khắp miền , thậm chí nhà cửa ở nước ngoài... là nhờ có "tình nghĩa"mà ra chứ họ đâu có "tham nhũng" của ai đâu !?...
      Hèn chi ? Với nhúm lương cả tháng của họ không đủ bao một chầu nhậu với đồng nghiệp trong một quán bình dân . Thì làm sao , những đầy tớ "đỏ"họ có thể giàu có lên nhanh chóng như vậy ?
      Chung quy , họ nhờ có mỗi hai chữ "tình nghĩa" mà thôi các bạn ạ . Từ nay chúng ta không nên quy kết cho sự giàu có bất thường của họ là "tham nhũng" nữa nhé !?..Hi..hi..
(Lê quang Luận) Sài gòn , 29/04/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét