Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

TẢN MẠN ...

                                (Ảnh MH: Frederico Vicente)
TẢN MẠN ...
      Có lẽ các bạn cũng đã từng đôi lần ngẩn ngơ , mê đắm , ngắm nhìn những buổi hoàng hôn trong những khoảnh khắc bất chợt nào đó trong đời ?
      Có thể là màu tím rịm nơi phía xa , khi mặt trời chuẩn bị khuất dần phía tây và mờ nhạt dần màu xám ở phía đông .
      Cũng có thể là màu đỏ rực trên một vùng bình nguyên nào đó , với những tia nắng cuối ngày chiếu thẳng lên các đám mây bồng bềnh nơi phía xa chân trời , như những cánh tay khẳng khiu vươn ra như muốn níu kéo lại khoảnh khắc lóe sáng cuối cùng ?
      Và cũng có thể là hình ảnh tròn trịa , ửng đỏ trên mặt hồ phẳng lặng , đang tỏa ra chút ánh sáng vàng vọt , soi mình nơi tấm gương phẳng và lặng lẽ chìm khuất trong những thời khắc cuối cùng của ngày ?...
      Những hình ảnh đẹp lạ lùng đó thường là mang đến cho chúng ta cảm giác buồn buồn , tiếc nuối và tâm hồn của chúng ta cũng ngất ngây chùng xuống , mênh mang ...
      Buổi hoàng hôn nào cũng đẹp các bạn ạ ? Cho dù đó là buổi hoàng hôn của mùa hè đỏ rực , của mùa thu nhợt nhạt nhiều mây ? Hay của mùa xuân ấm áp và mùa đông lạnh lẽo , xám xịt nơi phía chân trời . Hầu hết khi ngắm những buổi hoàng hôn như thế chúng ta đều có đôi chút tiếc nuối , chạnh lòng .       Đó là một nét đẹp trầm lắng , sâu thẳm và đầy những nghĩ suy .
      Như vậy ta mới thấy rằng đời người của chúng ta cũng giống vậy ?
      Ai nói khi bạn về tuổi xế chiều là không còn đẹp , về hình thức ?
      Ai nói khi bạn khi về già là không còn sự tỏa sáng của nội tâm ?
      Và...ai nói khi các bạn sắp sửa ra đi là không để lại gì ?
      Chúng ta đã để lại rất nhiều ? Đó là nét đẹp của những vết nhăn từng trải hằn trên da mặt .
      Là sự thâm trầm của tâm hồn , khi mà sự trải nghiệm về yêu ghét , được mất , thành bại ... đã dần đầy ắp trong suy nghĩ già nua của mình .
      Và có lẽ trên hết là sự ra đi theo lẽ tự nhiên của quy luật cuộc sống , như một sự hy sinh cho thế hệ mới ra đời . Đó là nhường chỗ cho nét đẹp khác trỗi lên mạnh mẽ , tươi tắn , nhưng cũng đầy xúc cảm của buổi bình minh , của những mầm non tươi tắn đang nhú lên trong đất trời cao rộng vậy các bạn ạ !
(Lê quang Luận) Sài Gòn , sáng 28/04/2015
                               (Ảnh MH: Gary King)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét