Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

...LẠI CHUYỆN KÝ SỰ GIAO THÔNG...

                                          (Ảnh MH: Nguồn internet)
...LẠI CHUYỆN KÝ SỰ GIAO THÔNG...
      Sau bao ngày rong chơi . Từ Thái Lan , rồi về nước với Đảo Phú Quốc , Đà lạt , Buôn ma Thuột , Pleiku . Sáng nay quay về lại Sài Gòn !
      Quay về với khu phố nhỏ thân quen bên Q8 . Quay về với công việc thường ngày và quay về với góc ngồi quen thuộc trước thềm nhà mỗi sáng . Thả sức cho những suy nghĩ , những ý tưởng dồn dập , đảo lộn , không đầu không đuôi ùa về trong tâm trí ...
      Chỉ là hơn nữa tháng rong đuổi trên đường . Người ta nói mình đi du lịch , nhưng thực chất mình chỉ tháp tùng với bà chị Việt kiều cho chị ấy vui thôi . Mình không tìm thấy sự háo hức hay rộn ràng như những ngày còn trẻ khi được đi xa nữa . Có lẽ mình đã già rồi chăng !?...
      Mấy ngày đi chơi , mang theo có mỗi chiếc Smartphone Samsung cà tàng . Ngứa tay ngứa chân muốn viết vài bài cho vui , cũng chịu sầu không thể nào làm được trên chiếc máy bé tí tẹo , chữ nghĩa nhỏ xíu ...Thôi thì đành vậy ? Chuyển qua chụp hình tự sướng cho nó lành vừa giết thời gian !?..hi..hi..
      Vậy chứ mà không chừng còn bị không ít người suy nghĩ kiểu như : Già đầu mà còn "Xì tin" . Suốt ngày post hình với bóng ? Làm như đẹp "chai" lắm vậy ?...Mình thì nghĩ : Thây kệ họ ? Mình "Quýnh là chui"(vui là chính) , ai nghĩ sao mặc họ ? Cầm cái điện thoại có chụp hình sao mà nó ngứa tay vậy thôi !? ..hihi. Nhưng nghĩ thà vậy còn hơn ngứa nghề , đọc mấy cái vụ : Chặt cây ở Hà nội , Lấp sông Đồng Nai , Vụ Bảo Hiểm y tế cho người nghèo hay vụ Biểu tình chặn xe ở QL1 của bà con tỉnh Bình Thuận lại bức xúc chửi bới tùm lum thêm nhọc lòng !?...
      Người ta đi du lịch thì lo ngắm cảnh , thưởng thức các món ăn lạ , tham gia xem các show diễn hay , mới của từng địa phương mình đi qua . Còn tui , suốt ngày nhìn ngó đâu đâu ? Thích bới móc , tìm hiểu những phong tục , tập quán của từng địa phương . Thích tìm hiểu cuộc sống của những người dân lao động nghèo ...Xem họ sống ra sao , vượt khó bằng cách nào ..Xem thái độ của họ với xã hội hiện tại ra sao ?..Nghĩ mình cũng " hơi bị rãnh " !?
      Thôi thì có một câu chuyện nhỏ mà tui gặp phải trên đường , kể lại cho bà con nghe cho vui chút .
      Trong suốt chuyến đi trong nước . Đoạn từ Sài gòn lên Đà lạt , Buôn ma Thuột , Pleiku . Được sự đặc trách của ông anh ruột , mình phải ôm vô lăng chiếc xe 5 chỗ chở phái đoàn . Phần ghét phải vừa mất tiền vừa năn nỉ cái đám CSGT , nên tui chạy rất đàng hoàng . Suốt tuyến đường dài cả ngàn cây số , trải qua không biết cơ man nào là trạm kiểm soát giao thông của các anh Cảnh sát "nhiệt tình Cách mạng". Dưới sự rình mò , kiểm tra gắt gao của những đôi mắt cú vọ và những chiêu rình rập bắt lỗi của mấy "ảnh". Cuối cùng tui cũng thong dong về đến tỉnh nhà . Những tưởng xong chuyện , ai dè chặng cuối cùng ngay chốt Cây gạo cách TP Pleiku khoảng 5 km . Đoạn đường rộng , mỗi chiều 2 len đường . Đang chạy len trong , tốc độ 50 km/h . Bỗng nhiên bị thổi ?
      Tập xe vô lề một quãng khá xa với tổ CSGT . Một tay trẻ măng bước đến , tui nhét vội giấy tờ xe vào túi sau của chiếc quần jean đang mặc . Anh ta chắc thấy tui đã già nên giơ tay chào đàng hoàng đúng điều lệnh của Ngành :
      -Chào anh ! Vui lòng cho kiểm tra giấy tờ xe ?
      -Ok thôi ! Nhưng trước tiên cho tôi hỏi ? Tôi đã bị lỗi gì ?-Rất bình thản tôi hỏi anh ta .
      -Anh đã vi phạm . Nhưng anh vui lòng cho kiểm tra giấy tờ xe ?-Lại đòi cầm giấy tờ xe ?
      -Tôi có đầy đủ giấy tờ . Nhưng tôi phải biết mình phạm lỗi gì cái đã , nếu đúng , tôi sẽ cho anh kiểm tra ! - Tôi nhắc lại với anh ta lần thứ 2.
      -Anh đã vượt phải sai quy định . Lỗi này rất nặng đó !-Anh ta bắt đầu cất giọng hù dọa .
      -Tôi không vượt phải , tôi chạy đúng len cho phép và tôi không vượt quá tốc độ quy định . Đúng không nào ?
      Một thoáng bối rối , anh ta lại một mực cho rằng tôi vi phạm vượt phải qua chiếc xe tải nhỏ phía trước . Tôi thì khẳng định tôi đã chạy đúng len đường và đúng tốc độ . Cuối cùng anh ta dẫn tôi đến xếp của anh ta là đội trưởng .
      Bảng tên anh đội trưởng tên D , tuổi khoảng trên 40 . Nhìn tôi , vẫn với giọng điệu cũ :
      -Anh đã phạm lỗi vượt phải . Còn ý kiến gì nữa ?
      -Tôi nói cho các anh biết nhé ? Tôi đã đi trên cả ngàn cây số , tôi đã vượt qua và chục trạm kiểm soát như thế này từ các Tỉnh tôi đã đi qua . Chưa ai có thể bắt tôi lỗi gì ? Giờ về đến Quê nhà , lại bị các anh hành hạ vì một lỗi vô căn cứ và chưa hề có Quy định nào ? Anh cho tôi xem Quy định nào bắt người lái xe trên một con đường có nhiều len . Khi muốn vượt phải vào len trong cùng mới được vượt đi ?...
      Anh ta im lặng một hồi rồi cất giọng :
      -Ủa ? Vậy anh mới đi công tác về à ? Thấy anh rất quen !?...
      -Tôi nói cho anh biết , dù quen hay lạ các anh cũng nên hành xử cho công bằng với mọi người dân , vì các anh là người được giao nhiệm vụ kiểm tra việc lưu thông của các phương tiện trên đường . Nên làm theo đúng Luật quy định !?...
      -Thôi ! thôi ! Anh có lỗi đó ? Nhưng là anh em mình cả , anh đi đi !
      Rời khỏi chốt kiểm tra . Tui vẫn còn bực mình và trộm nghĩ : Nếu tất cả những chủ phương tiện chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông và chịu khó nắm bắt luật lệ , cương quyết không hối lộ ...thì chúng ta đâu có tạo điều kiện dễ dàng cho các tổ CSGT có cơ hội nhũng nhiễu và hành sách dân với những Luật lệ trời ơi , đất hỡi như hiện nay...phải không các bạn ?
      Buổi tường trình đến đây là hết . Cám ơn tất cả các bạn đã quan tâm theo dõi !?..he..he
(Lê quang Luận) Sài gòn , 20/04/2015
                                          (Ảnh MH: Nguồn internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét