Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

GIA ĐÌNH VĂN HÓA...

                               (Ảnh MH : Chụp khi đi tham quan Phú quốc gần đây .)
GIA ĐÌNH VĂN HÓA...
      Từ sau ngày 30/04/1975 . Tui tính ra mình đi cũng khá nhiều nơi trên đất nước của Việt nam . Từ những vùng quê hay thành phố ở những miền duyên hải cũng như những thị trấn , thành phố vùng cao nguyên , dọc theo dải Trường Sơn .
      Có một giai đoạn mấy mươi năm gần đây , khi cả nước bắt đầu nổi lên trào lưu từ làng đến xã . Từ phường đến quận . Từ hẻm , kiệt ..đến khu phố...Đâu đâu cũng trương lên tấm bảng hiệu "...có văn hóa" .
      Xóm nghèo thì có tấm bảng cỡ vừa . Khu phố có thu nhập kha khá thì có cổng chào "Khu phố văn hóa" to lớn hoành tráng hơn . Làng xã ở những vùng sâu vùng xa , vùng mà nghèo khó đến mức "chó ăn đá , gà ăn muối"...Ấy vậy mà cũng cố gắng xây cái cổng chào to tổ chảng với dòng chữ nổi " Làng Văn hóa ..." . Nói chung đâu đâu chính quyền ta cũng muốn chứng minh cho Thế giới biết khu vực mình quản lý là "có văn hóa" . Mà kinh phí để xây dựng lên những cổng chào như vậy tui nghĩ không ít tiền à nha ? Lắm lúc tui cứ nghĩ Văn hóa là thứ gì quý hiếm lắm cho nên làng nào , xã nào , khu phố nào ...có chút văn hóa cũng ráng trương lên cho mọi người biết !?...
      Hóa ra ? Những chỗ nào không có bảng hiệu , cổng chào là chưa có văn hóa ?..
      Tui nhắc điều này để bà con nhớ cho , khi đi đến khu vực nào không có bảng thì nên dè chừng nha ?..hi..hi
      Vừa rồi đi tham quan đảo Phú Quốc . Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì Phú quốc có diện tích : 589,23 km² . Dân số năm 2014 : 96.940 người . Nếu tính bình quân mỗi hộ có 5 nhân khẩu , mà hộ nào cũng có 1 căn nhà thì Phú quốc hiện nay có khoảng : 19.400 căn nhà lớn nhỏ .
      Có một điều tui rất ngạc nhiên là trong tổng số hộ dân ở Phú Quốc - Tui cũng đã dạo qua khá nhiều khu phố nhưng tuyệt nhiên không thấy nhà nào có treo bảng "có văn hóa" hết trọi ? Duy nhất một căn nhà gỗ lụp xụp nằm trên đường 30/4 là treo bảng "Gia đình văn hóa" thôi . Ngôi nhà có số 87 đường 30/4 Thị trấn Dương Đông - Phú Quốc .
      Vẫn biết hiện nay chính quyền vẫn thường xuyên cấp giấy chứng nhận " Gia đình Văn hóa " cho một số hộ . Nhưng thường là họ cất kỹ trong nhà , trong tủ như của "gia bảo"(sợ trộm ?) , chứ không ai có can đảm khoe ra như chủ căn hộ này cả ?
      Quả thật , đây là hàng " hơi bị hiếm" không những ở Phú Quốc mà ngay cả ở Viêt Nam luôn đó các bạn ? Vậy mà các Tour du lịch đến đảo không tổ chức cho khách đoàn tham quan căn hộ này quả là "thất sách" !?..he..he..
(Lê quang Luận) Sài Gòn , 21/04/2015




                                         (Ảnh MH: Nguồn internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét