Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

CŨNG CHỈ LÀ CÁT BỤI.....


CŨNG CHỈ LÀ CÁT BỤI.....
      Những bức ảnh mà tôi chụp dưới đây là những bức ảnh chụp vào ba thời điểm khác nhau trong một ngày giáp Tết cuối năm 2014 : Sớm mai , hoàng hôn và bóng tối , trong khu phố nhỏ nơi tôi sống . Đó là đường 152 Cao lỗ , chung cư Đồng Diều , phường 4 , quận 8 , Thành phố Sài gòn .
      Trong cái khu phố nhỏ nhắn , vắng vẻ , đìu hiu của đất Sài gòn hoa lệ và nổi tiếng về sự ồn ào , náo nhiệt , xô bồ , xộn bộn này . Chỉ có sống ở đây mới thấy một sự khác biệt đến bất ngờ các bạn ạ !?
      Mỗi sáng mai thức giấc , khu phố thật yên bình và có phần quạnh quẽ , tuy nó nằm sát nách các quận có hoạt động kinh doanh rầm rộ và náo nhiệt bậc nhất Sài gòn . Đó là các quận 5 , quận 10 , quận 4 , quận 7 và quận 1 . 
      Sự yên bình của nó làm chúng ta cảm thấy cuộc sống ở đây thật dễ chịu và nhìn mọi người với lòng trắc ẩn , bao dung hơn .
      Những tia nắng sớm soi chiếu trên tường nhà ai , thứ ánh sáng vàng dịu , mỏng manh . Cảm giác như chúng ta đang chứng kiến một sự hồi sinh mạnh mẽ từ lòng của bóng tối . Một sự khao khát vùng lên sau một đêm dài tối tăm và u ám . Hít thở chút không khí trong lành và chúng ta cũng có cái cảm giác được hồi sinh .
      Khác với ngoài kia . chỉ cách nhau vài con đường , vài góc phố là sự tất bật ngược xuôi của các dòng xe cộ , của hàng quán đông đúc , của đủ thứ tiếng động chen chúc nhau trong buổi sớm mai . ..Qua đó mới thấy sức sống mãnh liệt và sự vùng lên mạnh mẽ của con người .
      Thoáng chốc , đã đến chiều . Hoàng hôn trong khu phố tại Thành phố Sài gòn nó không nên thơ , êm dịu , lãng mạn như ở các vùng quê . Nó không có cảnh hoàng hôn buông dần , ráng chiều rực đỏ nơi chân trời . Không có cảnh con đò đơn bóng trên dòng sông ủ màu xám ngắt . Không có bóng đàn trâu về chuồng trong ánh chiều đỏ thẫm ...Và của những đám mây bàng bạc và khói bếp nhà ai cay nồng cánh mũi như những dòng văn xuôi mà chúng ta thường được đọc qua 
       Hoàng hôn ở đây chỉ có ánh sáng đỏ rực nơi nóc nhà ai đằng cuối phố . Thứ ánh sáng nhợt nhạt như hơi thở gấp gáp của người đang hấp hối , đang luyến tiếc khung trời rộng với những đam mê cháy bỏng sớm vụt qua ? Cũng chỉ là một buổi chiều lặng lẽ trong khu phố của tôi . Bỏ lại phía sau là sự tất bật , đua chen . Của khói bụi , và những dòng xe hối hả trở về nhà , sau một ngày làm việc đến mệt nhoài !?
      Rồi đêm dần buông , đèn đường bật sáng . Một sự tĩnh lặng khác tràn ngập khu phố . Ở con đường này không có những hàng quán đêm đêm như ngoài kia ? Sự im vắng làm lòng người có cảm giác cô đơn và trầm tư hơn . Nghĩ về những được mất trong cuộc đời cũng chỉ là ảo ảnh nhạt nhòa mà thôi .
      Ba hình ảnh trong một ngày các bạn nhìn thấy cũng giống như cuộc đời của mỗi chúng ta . Sáng tinh khôi của sự hồi sinh và sức sống mãnh liệt của tuổi trẻ . Chiều hiu hắt của sự hoài vọng về những đoạn đường đã đi qua , một chút luyến tiếc , thẩn thờ . Và màn đêm ùa về , nó như đặt dấu chấm hết cho một chu kỳ trong vòng quay của cuộc sống .
      Suy cho cùng ai rồi cuối cùng cũng trải qua cuộc " Sinh ly tử biệt " . Một vòng quay thật là ngắn ngủi trong mỗi cuộc đời . Có gì đâu phải bon chen , giành giật , tỵ hiềm , oán ghét ...Tại sao chúng ta không biết nhường nhịn . sẻ chia , yêu thương , rộng mở...!? Bởi tất cả rồi cũng quay về với cát bụi , hư vô mà thôi các bạn ạ !
......Bao nhiêu năm làm kiếp con người
Chợt một chiều tóc trắng như vôi
Lá úa trên cao rụng đầy
Cho trăm năm vào chết một ngày.....(TCS)
(Lê quang Luận) Sài gòn , 18/02/2015 ( Sáng mồng một Tết Ất Mùi -2015)






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét