Thứ Hai, 1 tháng 5, 2017

CÁI MẶT BẰNG ĐỎNG ĐẢNH.


CÁI MẶT BẰNG ĐỎNG ĐẢNH.
     Câu chuyện đôi vợ chồng trẻ tính tình dễ thương về thuê căn nhà mặt tiền nhỏ xíu đối diện nơi tôi ở để bán bún riêu, cuối cùng cũng đành đội nón ra đi vào những ngày cuối năm 2016 sau nhiều tháng lăn lộn vật vả để tồn tại ở đất SG nhưng không thành. Dĩ nhiên ngoài ước mong trụ vững lâu dài nơi đây, còn có một ước muốn nhỏ nhoi muốn được làm mẹ của cô bé chủ quán cũng tan thành mây khói. Cái mặt bằng này một lần nữa lại từ chối cặp vợ chồng trẻ nghèo muốn khởi nghiệp tại đây.
     Bẳng đi 2 tháng, đầu tháng 4 năm nay (2017) cái mặt bằng nhỏ xíu đó lại chào đón một cặp vợ chồng nghèo khác đến thuê ở. Họ cũng sử dụng chỗ này để bán hủ tiếu và bò kho giá rất bình dân. Như những vị khách trước đây trong câu chuyện tôi đã kể từ năm ngoái, tuy giá cho thuê không cao, chỉ có 3,5 triệu đồng cho 1 tháng, nhưng có vẻ như quá khó cho nhiều người chọn nơi này làm tổ ấm và kinh doanh.
     Có một chút buồn man mác không rõ nét lắm khi phải chia tay với từng người đến đây ở rồi lại ra đi, và lại có một chút vui nho nhỏ cùng với ước muốn cho những người mới đến thành công và trụ vững lâu dài nơi cái mặt bằng đỏng đảnh đáng ghét này. Xem chừng ai mới đến cũng muốn kiếm lời thật ít trong công việc buôn bán hàng ăn của mình để giữ khách và hy vọng tồn tại dài lâu ở đây. Tuy rằng lúc mới đến, ai cũng rất phấn khởi và hy vọng trước vị trí khá hấp dẫn mà giá cả lại hợp lý này, nhưng xem ra thật không dễ dàng chút nào, vì chỉ có tôi là người biết rõ bản tính của nó.
     Về những người mới đến, tôi thấy họ cũng vui vẻ và háo hức với những toan tính của mình, mặc dù không biết họ sẽ lãi bao nhiêu với tô hủ tiếu nấu ngọt lịm với 2 cục xương heo mà giá chỉ 15 ngàn đồng, hoặc tô phở bò kho nấu không tệ lắm nhưng giá chỉ 20 ngàn đồng. Nhưng thôi, cứ để họ sống, làm việc và hy vọng, mặc dù tôi biết chắc rằng họ cũng sẽ rời khỏi nơi đây sớm thôi. Bởi vì, nếu cuộc sống không còn chút hy vọng thì sẽ không có cảnh đua tranh, chen chúc và vật vả sống ở vùng đất mà những ai mới đến cũng thấy thật náo nhiệt, sang trọng, giàu có và hấp dẫn của SG.
    Sài gòn là vậy, vùng đất đầy hứa hẹn cho nhiều người mới đến, nhưng cũng lạnh lùng và khắc nghiệt cho những ai nghèo khổ quyết tâm bám trụ dài lâu để tìm kiếm cơ hội cho mình.
     Cái mặt bằng đỏng đảnh trong khu phố nơi tôi sống tuy không mới nhưng không bao giờ cũ trong mỗi cuộc đời của những người mới đến ở, trong câu chuyện kể của tôi.
(Cóc Tía), SG, 08/04/2017



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét