Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

CHO NÓ LÀM..."XẾP".

                                (Ảnh MH: Nguồn internet)
CHO NÓ LÀM..."XẾP".
       Chuyện kể rằng... ngày xưa Hoàng đế Thiên triều bên Tàu nghe thiên hạ đồn rằng, ở phía Nam vùng đất còn hoang sơ, giàu tài nguyên nhưng lại có rất nhiều loài khỉ sinh sống.
       Thế là Ngài sai một cận thần tức tốc xuôi về Nam để tìm cho ra 200 con khỉ đem về mẫu quốc. Vì lòng tham, Ngài tính chuyện xây dựng nên một bộ sậu khỉ, bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đặng lập lại kỷ cương phép nước ở đó để tiện bề cai trị. Kỳ hạn cho cận thần trong một tháng phải tìm đủ số lượng khỉ trên, nếu thiếu sẽ bị móc nội tạng cả ba đời bán cho nước ngoài, thu nộp ngoại tệ cho ngân sách của Thiên triều.
       Vị cận thần chấp hành mệnh lệnh, vội vàng xuôi về Nam.
       Sau 30 ngày lùng sục khắp nơi, từ rừng sâu, núi cao cho đến đồng bằng, biển cả... Cuối cùng cũng chỉ kiếm được có 199 con khỉ đột. Chúng cứ chạy nhảy lăng quăng đã đời, đến khi tập hợp lại thì ngủ gà, ngủ gật. Vị quan này rất chán ngán, nhưng cũng cố tìm một con nữa để đủ 200 con về dâng cho hoàng đế Thiên triều.
       Đất phương Nam sông dài, biển rộng, rừng rú bạt ngàn, vậy mà tìm mãi không ra một con khỉ nữa. Hoảng quá, trên đường đem bầy khỉ về mẫu quốc, ngài bỗng nghĩ ra một kế hay, trù định lừa Hoàng đế nhằm thoát tội chết 3 đời. Ngài bèn bắt một con chó cỏ, có vóc dáng và kích cở tựa bầy khỉ kia cho nhập bọn đem về mẫu quốc.
       Về đến nơi, Hoàng đế đến xem và gật gù tán thưởng. Nhưng vốn bản tính đa nghi, nên Ngài sai lính đem chuối đến để làm một phép thử. Bầy khỉ 199 con đi đường xa, đói khát. Giờ trong thấy chuối, chúng nhảy bổ vào, tranh nhau xơi chuối kêu lên chí choé. Chỉ duy nhất một con ngồi nhìn chứ không thèm ăn. Ngạc nhiên Hoàng đế hỏi vị cận thần:
      - Lị xem! Tại sao con lày không có chịu ăn. Nó có phải là khỉ không?...
       Vị cận thần thấy thế hoảng quá, nhưng do bản tính thông minh nhưng láu cá có sẵn trong máu của người mẫu quốc, nên vội vàng thanh minh:
       -Dạ! Tâu hoàng thượng! Là hạ thần thấy con khỉ này có cốt cách khác thường, ung dung đĩnh đạt, không tạp ăn, tạp uống như những con kia...nên dự tấu Hoàng thượng cho nó làm"xếp" của bầy khỉ kia ạ!...
       -Ô! Thế à? Thế nó không ăn chuối vậy thì thằng "xếp" ni ăn cấy chi?...
       -Dạ, tâu Hoàng thượng! Con khỉ "xếp" ni chỉ biết ăn c.... thôi ạ!
       -Ô!!! Vậy thì tốt quá. Cứ để nó ở gần ta, ta cho nó ăn...và cho nó làm"xếp"199 con khỉ kia!..khà..khà...
(Cóc Tía), Sài Gòn, 28/01/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét