Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

CÂU CHUYỆN VỀ SỰ"KIÊN TRÌ"...


CÂU CHUYỆN VỀ SỰ"KIÊN TRÌ"...
       Chiều nay, thật thú vị khi tôi đọc được một stt rất hay của ts kt Long Nguyen Huu. Anh ấy nói về đề tài: "Nghịch lý lòng kiên trì".
       Việc dẫn giải của anh ta về lý do vì sao lòng kiên trì đôi khi lại dẫn đến thất bại chứ chưa hẳn là đã thành công, làm tôi nhớ lại những câu chuyện về những con người có lòng kiên trì bền vững, nhưng cuối cùng phải chuyển hướng từ mục tiêu đang kiên trì phấn đấu này, qua một mục tiêu khác và đã thành công từ sự từ bỏ lòng kiên trì.
       Trước khi kể lại câu chuyện có thật này tôi xin trích dẫn nguyên văn một đoạn từ bài viết của anh Nguyễn hữu Long.
       Trích:
       "NGHỊCH LÝ LÒNG KIÊN TRÌ.
       Trong buổi hội thảo về startup (khởi nghiệp) vừa qua tại TP.HCM, tôi bảo, một trong những nguyên nhân thất bại của người khởi nghiệp là vì các bạn trẻ quá…kiên trì! Nhiều bạn tỏ vẻ ngạc nhiên. Ai cũng nói, làm việc gì, muốn thành công cũng phải kiên trì. Khởi nghiệp thì lại càng phải kiên trì, thậm chí phải rất kiên trì là đằng khác. Vậy sao lại bảo lòng kiên trì là nguyên nhân của thất bại? Tôi có lý do để nói điều này!
       Kiên trì là đức tính tốt, nhưng quá kiên trì, quá kiên định, kiên cường, kiên trung... mà không biết lượng sức mình, nhiều khi lại gây tác dụng ngược. Bạn tôi từng 4 lần thi rớt đại học. Ai kiên trì như anh? Thử hình dung, nếu anh ta tiếp tục học, tiếp tục thi, có lẽ sẽ thêm lần 5, lần 6, lần 7,…, lần 10…. Và rồi có thể bao ước mơ, hoài bão, kể cả thân xác của anh ta sẽ bị chôn vùi một cách vô vọng trong cái đống sách vở, tài liệu luyện thi ở một xó xỉnh nào đó, ít ai biết đến (tôi biết khá rõ sức học của anh ta). May thay, anh ta đã từ bỏ… lòng kiên trì học và thi, để chọn con đường lập nghiệp khác, rồi trở thành… đại gia nổi tiếng như ngày nay!
       Một người khởi nghiệp khôn ngoan sẽ biết dừng lại đúng lúc mặc cho ai đó nói mình “thiếu kiên trì”. Và trong nhiều trường hợp, việc dừng lại đúng lúc (để lựa chọn mục tiêu khác, con đường khác) lại giúp đem lại sự thành công.
       Cũng tại buổi hội thảo, tôi khuyên các bạn trẻ đừng bao giờ nói sẽ làm việc gì “bằng mọi giá”! Hãy luôn hỏi giá nào, giá đó có đáng để trả hay không!"
       Về đề tài này tôi xin kể một câu chuyện có thật mà tôi từng chứng kiến. Đó là đứa em út con của bà cô ruột của tôi và giấc mộng trở thành bác sĩ của nó. Câu chuyện xảy ra đã khá lâu, cũng hơn 20 năm và hiện nay nó cũng đã thành công với chữ"sĩ" nhờ biết từ bỏ một sự kiên trì kéo dài 7 năm, nhưng không phải là bác sĩ?
       Nó là"họa sĩ"!...
       Nó là một thằng thanh niên có tố chất khá thông minh và đầy cá tính. Ước vọng trở thành bác sĩ đã nung nấu ý chí và biến nó trở thành một chàng trai với lòng kiên trì đáng nể trong 7 năm liền dùi mài kinh sử, đồng nghĩa với 7 lần đến trường thi. Nhưng ở đời, sự kiên trì theo đuổi một mục đích vượt ngoài giới hạn của khả năng đâu phải là điều tốt. Cái giá phải trả cho sự kiên trì không mệt mỏi đó cuối cùng cũng chỉ là con số không to tướng khi 7 lần thi ĐH là 7 lần trượt.
       Điều đáng nói ở đây là sự kiên trì trong chừng ấy năm đã kéo theo một sự kiên trì khác? Đó là sự hy sinh những năm tháng trẻ tuổi, sung độ và đầy ước vọng nhất của thằng anh kế nó. Nó đã hy sinh quãng thời gian 7 năm đó để kiên trì làm ruộng (thay vì học một nghề nghiệp nào đó cho mình) hầu có lúa để đong, nuôi em ăn học và làm lộ phí đi thi. Đó là một sự hy sinh lớn lao xuất phát từ tình huynh đệ hiếm thấy trong thời đại hiện nay.
       Như vậy, sự kiên trì có khi đánh đổi được sự thành công nếu chúng ta xác định được mục tiêu phấn đấu trong tầm với; nhưng cũng sẽ trả giá khá đắt chỉ để thu lại là sự nuối tiếc vì mất đi một khoảng thời gian quý giá của tuổi trẻ.
        Sau khi từ bỏ mục tiêu ban đầu là thi vào trường Y. Năm sau, thằng út đã đậu ngay vào trường đại học Mỹ thuật tp Sài Gòn chỉ qua một lần thi tuyển. Lúc ấy tuổi đời của nó đã ngấp nghé 30.
       Như vậy, phải chăng sự kiên trì chưa hẳn đã là điều tốt và cần thiết khi chúng ta đánh giá không đúng khả năng và mục tiêu phấn đấu của đời mình...
(Lê quang Luận), Sài Gòn, 16/01/2016
P/s: Cám ơn anh NHL về bài viết rất hay và thực tế: "Nghịch lý của lòng kiên trì"




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét