Thứ Tư, 11 tháng 11, 2015

NHỮNG KẺ THÍCH GỌI MÌNH LÀ "ĐẠI GIA"...


NHỮNG KẺ THÍCH GỌI MÌNH LÀ "ĐẠI GIA"...
       Từ câu chuyện của một tay "đại gia"là phó GĐ một cty kinh doanh địa ốc Đất Lành phát biểu linh tinh về việc phải "cách ly" người nghèo ra khỏi người giàu hai ngày qua , làm tôi liên tưởng đến một câu chuyện về một người tôi quen trước đây thích mọi người gọi mình là "đại gia"....
       Anh ta là một tên chuyên khai thác gỗ trên quê tôi . Nói cho đúng anh ta có biệt tài ăn trộm gỗ rừng rồi luồn lách , hối lộ cho các lực lượng bảo vệ rừng , lực lượng kiểm lâm , CSKT...để giàu lên nhanh chóng từ một tên chuyên đi làm công trở thành ông chủ gỗ .
       Khi còn trẻ anh ta học chưa hết cấp PTTH . Nhưng vì đặc tính láu cá trong bối cảnh xã hội đầy dẫy tệ nạn tham nhũng và hối lộ nên anh ta dễ dàng vận dụng tính cách đó để luồn lách làm giàu nhanh chóng . Khi có được chút tiền , anh ta bắt đầu "sính" thói ăn chơi và thích người khác gọi mình là "đại gia". Một "đại gia" chuyên ăn tục và nói phét từ trong nhà hàng sang trọng cho đến quán cóc vỉa hè . Từ chốn ăn chơi , hát hò có em út cho đến chốn quan trường . Ở đâu anh ta cũng có thể quăng ra những loại từ ngữ như : lồn , cặt , đụ , đéo...từ cửa miệng được (xin lỗi các bạn) ...Anh ta luôn huênh hoang mình là "đại gia", nhưng thực chất đi đến đâu anh ta cũng nợ . Một phần vì thấy anh ta giao du với đám đàn em đầu trâu mặt ngựa giang hồ , nên họ ngại không muốn đòi và dây dưa tới hắn .
       Trên thực tế của đất nước ta loại người thích là "đại gia"như anh ta có rất nhiều . Hầu hết đều muốn danh xưng đao to búa lớn để tiện bề vay mượn . Họ là những kẻ không thực sự giàu tiền của nhưng rất nghèo nhân cách . Họ rất lanh lẹ và nhạy bén trong những khoản chạy chọt , đút lót và hối lộ . Đó là hệ lụy từ sự suy thoái đạo đức của một số lớn quan chức trong hệ thống pháp quyền của đất nước ta , nên từ đó sản sinh ra loại người này . Khi họ kiếm ra đồng tiền dễ dàng từ việc lợi dụng được cơ chế , họ sẽ dễ trở thành những kẻ tinh tướng , coi thường những kẻ nghèo hơn mình và xem thường pháp luật . Họ sử dụng đồng tiền cho mục đích thỏa mãn thú tính trong các trò ăn chơi trụy lạc , cho các sở thích thấp kém cùng với đồng loại như mình . Hạng người này sẵn sàng cúi đầu quỳ gối trước những người có khả năng ban phát hay tạo điều kiện đem đến quyền lợi cho mình . Nhưng chúng cũng sẵn sàng chà đạp , lăng mạ hoặc sỉ nhục những kẻ yếu nghèo hơn mình .
       Anh "đại gia"mà tôi biết , hiện nay cũng sạt nghiệp và đi làm công cho người khác . Đó là sự công bằng và là hệ quả cho lối sống thiếu đạo đức và vô nhân cách của mình . Tiếc rằng , không biết đến khi nào những kẻ "đại gia" giấy và những kẻ tạo điều kiện để hình thành nên những loại người như anh ta , mãi mãi biến mất trên đất nước Việt Nam "ngàn năm văn hiến" của chúng ta ?...
       Những kẻ kiếm tiền dễ dàng từ hối lộ , tham nhũng và những kẻ lợi dụng đặc tính này của kẻ khác để làm giàu nhanh chóng , thường bọn họ cùng một giuộc là nguyên nhân làm nghèo đất nước , làm suy tàn đạo đức xã hội và tạo ra lớp kế thừa vô nhân tính .
       Chỉ có sự làm giàu chân chính mới tạo nên một đất nước phồn thịnh thực sự về kinh tế và một xã hội với những con người có đầy tính nhân bản

       Người viết bài này bỗng nhiên nhớ đến những đại gia tỷ phú đô la thực sự trên thế giới nhưng chưa bao giờ xem mình là "đại gia" . Họ sống đơn giản và số tiền họ kiếm được từ sự lao động chân chính đều đóng góp hết cho an sinh xã hội của đất nước họ như : Bill Gates , Warren Buffett , Michael Bloomberg , Jackie Chan, tức Thành Long , Chuck Feeney , Gina Rinehart.....
Nhìn lại những kẻ vênh váo , tự đắc luôn cho mình là "đại gia"ở VN , chỉ biết thốt lên hai từ : Thẹn thùng và xấu hổ...
(Lê quang Luận) Sài Gòn,11/11/2015


http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/ong-nguyen-van-duc-dai-gia-mua-dam-nghin-do-labinh-thuong-3271180/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét