Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

LÒNG THAM VÀ SỰ THÔNG MINH....

                                Ảnh MH: Nguồn internet)
LÒNG THAM VÀ SỰ THÔNG MINH....
       Tôi sẽ kể cho các bạn một câu chuyện có thật về sự thất bại của sự thông minh trước lòng tham .
       Vào năm 1996-1999 tôi là một doanh nghiệp làm ăn khá thành công ở Pleiku . Trong những lần đi công tác ở Sài Gòn để tìm hiểu thị trường và mua hàng tôi tình cờ quen với anh T trong một thương vụ . Sau vài lần mua bán sòng phẳng và vì anh ta bằng tuổi nên chúng tôi dễ dàng kết thân với nhau . Sau vài lần đi ăn cùng nhau tại những nhà hàng sang trọng ở Q1,Q3...và tâm sự với nhau tôi được hiểu thêm khá nhiều về anh .
       Anh ta là con trai duy nhất của một gia đình giàu có tiếng tăm của Sài gòn trước năm 1975 . Trước đây khi còn nhỏ anh được học tại một trường dòng Thiên Chúa khá nổi tiếng . Sau khi tốt nghiệp Đại học ngoại thương hạng ưu thì ba mẹ anh lần lượt qua đời . Anh được thừa hưởng tài sản kếch xù của cha mẹ để lại cùng căn biệt thự trên 700 mét vuông tại Q3 . Khi anh ta mở công ty kinh doanh xuất nhập khẩu là lúc anh đã nắm trong tay rất nhiều bằng cấp về luật và thạc sĩ kinh tế kèm với vốn ngoại ngữ 4 thứ tiếng . Anh đã trở thành doanh nhân thành đạt độc thân ở tuổi gần 40 . Có thể nói anh là một người cực kỳ thông minh và rất khôn khéo trong giao tiếp . Không ngờ , cũng chính vì quá thông minh mà sau một thời gian ngắn chưa đến 3 năm , khi tôi gặp lại anh đã trở thành một kẻ vô gia cư và thân hình tiều tụy đến thảm hại từ hình thức bên ngoài cho đến nhân cách bên trong . Vì sao vậy ?....
       Ở đời , theo sự cảm nhận của riêng tôi . Những gì may mắn đến với mình một cách dễ dàng thì cũng nhanh chóng dễ mất đi . Tiền tài , danh vọng hay tình yêu cũng đều như vậy cả ? Một khi những điều đó đến với chúng ta một cách nhanh chóng và khá dễ dàng thì giá trị của nó sẽ bị xem thường và như thế chúng ta cũng dễ đánh mất nó chính từ điểm ấy .
       Bẵng đi khoảng 3 năm sau tôi không gặp anh ta vì ít vào Sài Gòn , thỉnh thoảng có vào thì khi lo xong công việc tôi lại tranh thủ về ngay , nên không có dịp gặp lại anh ta . Năm 1999 tôi lại vào Sài Gòn theo lời mời của một anh bạn học thân , anh này cũng là bạn với anh T và cũng là một người đàn ông thành đạt . Khi ngồi với nhau trong một quán nước bên Q1 , tôi có hỏi thăm anh T thì thằng bạn chỉ ỡm ờ cho qua chuyện rồi nói :
       - Lát tao sẽ cho mày gặp lại nó !
       Sau đó tôi được nó chở đến một sòng bạc trong một con hẻm rộng nhưng khá sâu bên Q8 . Trong một căn nhà lụp xụp , mà ở đó đã có rất đông những con người ăn mặc sang trọng đang cắm đầu vào một sòng sóc đĩa . Phía bên kia đường là một bãi đậu xe khá rộng . Ở đó tôi chỉ thấy hầu hết là những chiếc xe hơi sang trọng . Lát đát vài chiếc xe gắn máy 2 bánh mà bét lắm là chiếc Spacy của bạn tôi đang đi . Tại đây , nó đưa tôi 15 triệu bảo vào phía trong đổi "phỉnh"*còn nó cũng móc ra một cọc tiền . Sau khi đổi xong nó cũng xà xuống chiếu bạc . Tôi cất tiền vào túi không chơi và ngồi lặng lẽ quan sát .
       Trong căn nhà cấp 4 mái tôn khá cũ kỹ , diện tích độ 80 mét vuông . Vậy mà ở đây đang chứa những con bạc hầu hết là doanh nhân và quan chức khá có tiếng tăm của TP Sài Gòn . Họ cắm đầu vào sòng xóc đĩa với những khuôn mặt buồn vui lẫn lộn . Cứ sau mỗi lần hồ lì hô khui đĩa thì tiếng ồn lại bùng lên kèm tiếng chung tiền đếm ngược của hồ lì lẫn tiếng lanh canh của những đồng phỉnh có mệnh giá và màu sắc khác nhau . Sòng bạc ở đây quy định , nếu bạn thắng thì phải trả 5% huê hồng cho cái , còn nếu thua thì thua đủ . Mỗi một ván tôi nhẩm tính tổng số tiền đặt cược trên chiếu phải tầm vài chục triệu đến cả trăm . Như vậy cứ mỗi ván nếu khách đặt chẵn lẻ bằng nhau thì nhà cái thu được khoảng vài triệu đồng . Ngoài những con bạc đang hăng máu sát phạt thì bên ngoài có một số ngồi trên cao quan sát . Hầu hết là những thanh niên mặt mày bặm trợn , to xác và ở trần trùng trục . Đó là những đàn em bảo vệ sòng bạc .
       Qua tìm hiểu , tôi được biết . Tại sòng bạc này là của đại ca Năm cam , trước đây hoạt động bên Q4 , sau này do bị động vì quá nổi tiếng mới dời qua Q8 . Ở đây bạn cứ yên tâm sát phạt . Bạn muốn chơi bao nhiêu ván , hoặc thắng thua bao nhiêu cũng được . Nếu thắng lớn bạn cứ thoải mái yên tâm ra về tay không , số tiền thắng bạc sẽ có người đem đến tận nhà không thiếu một xu . Nếu bạn thua hết sạch và có uy tín , ở đây sẽ có người cho vay tiếp để đánh mà lãi suất thì khỏi phải nói ? Không dưới 5% một ngày . Chính tại sòng bạc này tôi đã gặp lại anh bạn doanh nhân cũ . Anh ta ốm trơ xương , nước da tái nhợt như dân nghiện với hố mắt sâu có lẽ do thiếu ngủ và râu tóc mọc bờm xờm . Anh ta cứ nhèo nhẹo xin đám đàn em Năm cam vay tiền , nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu và nụ cười khinh bỉ của họ . Tôi thật sự bị sốc trước hình ảnh đó và ngỡ ngàng không nói nên lời .
       Hôm đó , tôi và thằng bạn ra về với chiếc túi rỗng không sau gần 4 giờ đồng hồ "chiến đấu" . Vô một quán nước , tôi được nghe một câu chuyện bi hài nhưng đắng lòng của anh bạn doanh nhân .
       Theo lời kể lại của thằng bạn học . Khi phát hiện ra sòng bạc uy tín này , trong một cuộc nhậu , anh ta tâm sự với nó cách đây gần 3 năm . Anh ta nói :
       - Tao mới phát hiện ra một chỗ rất dễ kiếm tiền . Chỉ cần thắng được lòng tham của bản thân ...mà với tao chuyện đó chỉ là chuyện nhỏ ?...
       Sau đó anh ta vạch ra kế hoạch cụ thể : Chỉ cần mỗi ngày anh ta kiếm được 5 triệu là đã đủ rồi , không cần phải làm ăn , mua bán cạnh tranh chi cho mệt xác . Hàng ngày , anh ta sẽ qua sòng bạc đặt 5 triệu , nếu thắng anh ta sẽ về ngay , còn nếu thua , anh ta sẽ đặt tiếp với số tiền nhân đôi . Tuy biết rằng nếu thua liên tiếp trên 10 ván thì số tiền thua theo cấp số nhân sẽ lên đến trên 5 tỷ . Nhưng chẳng hề gì vì so với tài sản kếch xù của anh ta . Chỉ cần một ván thắng là anh có lời 5 triệu . Khi ấy anh ta sẽ đứng lên và đi về ngay . Đó là bài toán kiếm tiền của một nhà kinh tế học năng động và cực kỳ thông minh , bằng cấp đầy mình như anh ta . Thế nhưng sự đời không như anh ta nghĩ , nên anh ta đã hết sạch vốn liếng , trắng tay kể cả căn biệt thự sang trọng vài ngàn lượng vàng bên Q3 của cha mẹ để lại .
       Điều gì đã đến với một người thông minh , giàu có và thành đạt như anh ta để khiến anh ta từ một doanh nhân giàu có , thành đạt đầy bản lĩnh và lòng tự trọng lại trở thành một kẻ mạt hạng và mất hẳn nhân cách như vậy ?
       Thật ra , anh ta đã vì quá thông minh mà quên mất một điều hết sức quan trọng : Đó chính là lòng tham . Anh ta cứ nghĩ rằng việc kiếm 5 triệu đồng trong chiếu bạc rồi đứng lên là một chuyện hết sức dễ dàng đối với một người đầy bản lĩnh như anh ta . Nhưng thực tế hoàn toàn không như anh ta nghĩ . Bởi lòng tham của con người là vô giới hạn . Một khi con người muốn kiếm tiền dễ dàng mà không phải lao động , đầu tư công sức và chất xám của mình thì đã thể hiện lòng tham rồi . Chính vì điều đó nên để kiếm được 5 triệu nhanh chóng như vậy thì cũng sẽ dễ dàng kiếm được 10 triệu , và rồi có thể lại muốn hơn nữa ...?..Chính vì tâm lý này mà anh ta đã đánh đổi cả sự nghiệp và cuộc đời của mình thành thân bại danh liệt bởi lòng tham . Chính lòng tham đã thắng thế sự thông minh và tinh quái của anh ta .
       Câu chuyện hôm nay tôi kể cho các bạn là một câu chuyện có thật . Tôi chỉ muốn truyền cho các bạn một thông điệp rằng :
       - Những gì đến với chúng ta dễ dàng thì ta cũng sẽ dễ dàng đánh mất nó .
       - Lòng tham luôn thắng thế hơn sự thông minh .
       - Bốn thằng tiến sĩ khi ngồi trong chiếu bạc để sát phạt nhau chứ không phải để giải trí sẽ trở thành cục cức (xin lỗi các bạn)...
(Lê quang Luận) Sài Gòn , 09/11/2015

P/s: * Phỉnh : Là những miếng nhựa tròn có nhiều màu khác nhau tượng trưng cho nhiều mệnh giá tiền , được nhà cái đổi cho con bạc chơi cho tiện lợi khỏi phải đếm như tiền giấy . Khi thắng cuộc và không muốn chơi nữa , nhà cái sẽ đổi lại ra tiền mặt cho con bạc .


                               (Ảnh MH: Nguồn internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét