Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

CÚNG CÔ HỒN ...

                                 (Ảnh MH: Nguồn internet)
CÚNG CÔ HỒN ...
       Trên thực tế hiện nay ở Việt Nam , những gia đình nào theo đạo Phật họ thường có tập tục cúng cô hồn vào các ngày mùng 2 và 16 âm lịch trong mỗi tháng , nhất là những gia đình kinh doanh , buôn bán .
       Hiện tại , thỉnh thoảng Cóc Tía tui vẫn hay thấy các Cty lớn thường xuyên cúng cô hồn vào các ngày kể trên , ngay cả Cty nước ngoài mà chủ là người mang Quốc tịch các nước thuộc Châu Á như : Thái Lan , Myanma , TQ...
       Vậy , "cô hồn" là ai , họ ở đâu và tại sao phải cúng ?...
       Theo như tìm hiểu của Cóc Tía tui thì trong đạo Phật , cô hồn là những vong linh của người đã chết mà bản thân họ chưa siêu thoát được và không có người thân cúng quải vào ngày mất . Thế giới của họ cũng giống như thế giới thực mà chúng ta đang sống . Vì chết bờ , chết bụi , chết trên đường , chết dưới sông hoặc chết do tên bay , đạn lạc trong chiến tranh ...Lúc ấy linh hồn của họ vẫn tồn tại và lang thang khắp nẻo . Vì không có ai cúng tế nên họ cũng đói khát , lạnh lẽo , sống vất va , vất vưởng ngoài đường lộ , bụi bờ hoặc ở các cây đại thụ rậm lá lâu năm ...và họ khoái nhất là sống lẫn khuất vô hình quanh nơi ở hoặc địa điểm kinh doanh của chúng ta .
       Đạo Phật nguyên bản theo tìm hiểu của tui thì không có tập tục cúng bái , tế lễ như hiện nay dù là theo giáo phái Tiểu thừa hay Đại thừa . Tuy nhiên , vì lòng tin và tính nhân bản của đạo Phật mà qua nhiều năm , đã biến tướng ra đủ loại hình tập tục cúng bái như hiện nay , trong đó có tập tục cúng "cô hồn".
       Cúng "cô hồn" theo quan niệm của một số người , ngoài mục đích mang tính nhân bản là bày cỗ mời mọc những người đã chết không có nơi nương tựa , sống vất vưởng nơi khu vực gia chủ đang ở , đến hưởng thụ một ít đồ ăn , quần áo và tiền bạc ...để họ khỏi đói rách , lạnh lẽo . Ngoài ra gia chủ cũng muốn qua việc làm đó , họ mong muốn những cô hồn đừng quấy phá hoặc phù hộ cho họ được mua mau , bán đắc , mọi sự hanh thông ...
                               (Ảnh MH: Nguồn internet)
       Xét về một khía cạnh khác ? Một số người xem hành động bày lễ cúng cô hồn như một hành vi hối lộ để mua lấy sự bình yên cho gia đình của mình , từ những oan hồn ngỗ ngáo , muốn gây khó dễ cho gia chủ .
       Chính vì điều này nên thỉnh thoảng chúng ta vẫn thường nghe câu nói trên cửa miệng của nhiều người , khi diễn tả việc móc hầu bao của mình để hối lộ cho ai đó như : Lực lượng CSGT hoặc quan chức Nhà nước...để mua lấy sự bình yên hoặc sự suôn sẻ của một thủ tục hành chính mà họ đang cần . Đó là câu : "Thôi ! Thí cô hồn cho nó xong !..."
       Như vậy , xét thực tế ở đất nước XHCN ưu Việt mà chúng ta đang sống . Cô hồn chết mà hàng tháng chúng ta vẫn cúng 2 ngày bằng hiện vật như : Chè , cháo , bánh trái , giấy tiền , vàng mã ...có khi vài ly rượu đế...thì chúng ta đâu có thấy họ ? Nhưng nếu các bạn muốn công việc làm ăn suông sẻ , thủ tục hành chính nhanh chóng , trót lọt... hoặc các bạn lỡ vi phạm một lỗi không mong muốn khi đang tham gia bằng phương tiện giao thông trên đường , thì việc móc hầu bao để cúng cho "cô hồn sống"là có thật và chúng ta thấy rất rõ . Hình tướng của loại cô hồn này rất đa dạng và nhiều màu sắc khác nhau ...nhưng có một điểm chung là nét mặt "lạnh băng"và "vô cảm" .
                                 (Ảnh MH: Nguồn internet)
       Có một sự khác biệt nữa là hành vi bày biện lễ vật dâng cúng cho "cô hồn chết"được mọi người thực hiện với lòng thành kính và tự giác , ngay cả từ ngữ dùng cho việc làm này cũng mang tính trân trọng : "CÚNG"cô hồn .
       Còn thái độ đối với việc móc tiền túi của mình để dâng cho "cô hồn sống"lại mang ý nghĩa "cực chẳng đã"dù vẫn xuất phát từ sự tự giác ? Tui gọi đó là sự tự giác bắt buộc . Họ đã xem việc ra tiền của mình như một sự trấn lột nhiều hơn là sự tự giác dâng hiến , nên từ ngữ dùng trong việc làm này cũng khác đi , nó mang tính khinh miệt : "THÍ"cô hồn .
       Nếu có một tổ chức thống kê nào đó trên Thế giới muốn làm một cuộc điều tra phân loại về "cô hồn sống", thì Cóc Tía tui dám khẳng định : Việt Nam sẽ đứng nhất Thế giới về chủng loại "Cô hồn sống" này cả về số lượng lẫn nội dung chất lượng .
       Mô Phật !...Có ai dám cá với tui về đề tài này không ?...
Lê quang Luận , Sài Gòn , 30/11/2015
P/s: Có một điều cũng xin thông báo là những ai còn đang sống mà bị "rủa"là "cô hồn"nhiều quá , ắt có ngày cũng sẽ trở thành "cô hồn" thiệt luôn đó ?...
Vì chết mà không được "siêu thoát"bởi đã gây ra quá nhiều tội lỗi khi còn sống nên trở thành "cô hồn". Cẩn thận một chút và lo tu tâm , dưỡng tánh nha các cô hồn sống !?...hehe..

                                (Ảnh MH: Nguồn internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét