Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

NỀN VĂN MINH LẠNH LÙNG...

                               (Ảnh MH : www.kienthuc.net.vn)
NỀN VĂN MINH LẠNH LÙNG...
       Khi một xã hội mà ranh giới và số lượng giữa những người nghèo quá lớn so với những người quá giàu . Trong khi đó bộ máy chính quyền chưa có biện pháp về an sinh giáo dục tốt nhằm hỗ trợ cho giai cấp nghèo khổ vượt lên , để có cuộc sống tốt hơn . Khi những bất công và tham nhũng tràn lan gây nên sự bất bình đẳng ở khắp mọi nơi thì khoảng cách giữa người giàu và nghèo ? Giữa những người dân bình thường và người thực thi , thừa hành pháp luật ngày càng cách xa nhau hơn về ý thức hệ ? Thì chúng ta khoan nói đến việc vận dụng luật pháp của những người thừa hành và người thực thi pháp luật một cách công bằng và triệt để như những nước văn minh phương Tây , đối với những vi phạm nhỏ về trật tự đô thị .
       Những kẻ được may mắn sinh ra trong một gia đình tử tế , khá giả , được du học bên trời Tây để mở mang kiến thức và tầm hiểu biết về một nền văn minh chói sáng nào đó ? Không phải mang kiến thức đó về rập khuôn cho một đất nước chỉ mới thoát ngưỡng nghèo .
       Nên nhớ ? Một chiếc xe hơi 5 chỗ gầm thấp , dẫn động một cầu thường có dáng quý phái , thanh lịch ...người ta tạo ra nó để đi trên những con đường nhựa bằng phẳng và thênh thang trong phố xá hoặc những đại lộ phẳng phiu . Còn đường đất , đường lầy hoặc đường rừng , đường núi gập ghềnh thì người ta chế tạo ra loại xe bánh to , vóc dáng cao ráo , hầm hố , dẫn động hai cầu ...chưa kể còn cáp , còn tời..để phù hợp với địa hình khác nhau . Vì vậy ? Đừng nên đem một chiếc xe 4 chỗ gầm thấp mà đặt chúng vào con đường sình lầy không phù hợp . Nó chỉ có thể gây đau khổ hơn cho chúng ta khi muốn tới không được mà lùi không xong .
       Cho nên , những kẻ có chút kiến thức học được ở nước ngoài về rồi múa bút , huênh hoang , phỉ nhổ lên số phận của những người dân thuộc giai cấp nghèo khổ đang sống tràn lan , nhan nhản trên khắp đất nước mình là kém văn minh ? Tôi lại cho đó là hành động xúc phạm .
       Đừng cho rằng hành động tịch thu những bình nước miễn phí vỉa hè thỉnh thoảng ta vẫn thường bắt gặp trên đường , và đòi phạt tiền thật nặng của những người hảo tâm dành cho những người lao động nghèo cơ nhỡ là xứng đáng vì gây mất trật tự , an toàn đô thị ? Mà hãy nhìn vào những hàng quán mọc ô hợp , lấn chiếm hầu hết lòng lề đường trong đô thị của những kẻ biết mua lấy sự an toàn cho mình rồi hãy nói ?
       Đừng dùng lý lẽ về an toàn vệ sinh để biện hộ cho những kẻ thừa hành pháp luật một cách cứng ngắt và đổ tội cho những người có tấm lòng hảo tâm . Còn đó rất nhiều những ô nhiễm , độc hại mà kẻ thù ngoại bang muốn đầu độc cho dân tộc chúng ta chết dần mòn , một cách âm thầm lặng lẽ . Thì tại sao ông ta không dùng kiến thức và múa ngòi bút của mình để cảnh giác cho người dân ?
       Là một người có tài và trí ? Sao không thừa sự dũng cảm để lên tiếng trước những bất công , oan trái đầy rẫy của xã hội , mà lại quay ngòi bút để đè bẹp lên sự khốn cùng vốn ngày càng khốn nạn của hàng triệu người khốn khổ khác ?
       Câu nói của ông , một người làm công tác truyền thông : "Các bạn nghĩ rằng việc (cố tỏ ra) thương người nghèo chứng tỏ mình văn minh? Khi đặt tình lên trên lý, lấy hoàn cảnh biện minh cho việc phá hoại kỷ cương xã hội, thì các bạn chưa văn minh được đâu." . Đã thể hiện rõ ý chí của một người văn minh muốn thực thi triệt để pháp luật ngay cả những việc làm cỏn con mang đầy tính nhân văn của con người với con người (nhưng không ảnh hưởng gì lớn đến cái trật tự xã hội) ?...Và đó là gáo nước lạnh cuối cùng dội vào mặt của sự lương thiện , lòng trắc ẩn vẫn đang còn tồn tại hiếm hoi của những người dân chúng tôi .
       Cũng như những người dân "kém văn minh" khác ? Chúng tôi coi khinh và phỉ nhổ vào sự văn minh lạnh lùng của những ai có cùng cách suy nghĩ và quan điểm sống như ông về chuyện bình nước đá từ thiện .
(Lê quang Luận) Sài gòn , 04/08/2015


                                (Ảnh MH : www.kienthuc.net.vn)
                                (Ảnh MH: Baomoi.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét