Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

NGƯỜI BẠN ĐÁNG MẾN


NGƯỜI BẠN ĐÁNG MẾN
      Các bạn hãy tự nghĩ xem ? Trong suốt cuộc đời của các bạn dù đi đến bất cứ nơi đâu trên đất nước của mình , thậm chí một số nước khác trên hành tinh xanh của chúng ta ? Nếu ở những nơi bạn đến cũng đều có những người bạn chân tình và hiếu khách . Thì cuộc sống của chúng ta sẽ ý nghĩa biết bao , dù rằng chỉ có thể gặp gỡ nhau trong chốc lát một cách tình cờ hoặc có chủ định ?
      Đương nhiên trong cuộc sống còn nhiều khó khăn chật vật của chúng ta ? Mỗi người phải tự lo liệu cho bản thân và gia đình của mình , chứ chúng ta không có nhiều bạn để nhờ vả hay lợi dụng về vật chất của nhau , thì tình bạn sẽ không còn ý nghĩa nữa ?... Nhưng để có những người bạn biết trân trọng và yêu mến mình là điều không dễ dàng gì ? Điều đó lý giải vì sao người xưa vẫn thường nói :
      " Nghèo nhân nghèo nghĩa thì lo, Nghèo tiền nghèo bạc chả cho là nghèo" .
      Phải chăng câu tục ngữ trên là kinh nghiệm của ông bà tổ tiên chúng ta đã tích góp bởi sự từng trải quý báu qua bao thế hệ ? Để đến hôm nay chúng ta có được một câu nói triết lý về phép đối nhân xử thế trong cuộc đời ?
      Câu tục ngữ tuy ngắn gọn , mộc mạc nhưng hàm chứa ý nghĩa sâu xa về chân lý của hạnh phúc mà người đời cứ mãi kiếm tìm ?
      Thoạt nghe chúng ta cứ nghĩ cũng không có gì khó trong việc thực hiện câu nói trên để tìm nguồn vui an lạc trong tâm hồn giữa cuộc đời vốn ngắn ngủi . Nhưng thật ra không phải dễ dàng đâu các bạn ? Tất cả còn tùy tại "tâm" của mỗi con người chúng ta nữa .
      Nói như vậy , không có nghĩa là người xưa muốn chúng ta quên đi cái nghèo , không quý cái giàu ? Mà chúng ta nên luôn trọng chữ tình , chữ nghĩa...hơn trọng tiền , trọng bạc ? Còn nếu giàu mà sống có tình , có nghĩa thì vẫn tốt hơn chứ sao các bạn !?
      Chúng tôi , những người bạn trong một nhóm nhỏ ở Sài gòn thật sự vui mừng và hạnh phúc khi có một người bạn như thế ? Đó là chị Bảo Liên Lê - Một người bạn nữ là phóng viên nhà báo của Đài truyền hình Trà Vinh nhỏ nhắn , đáng yêu . Với bản tính trầm lặng , sâu sắc nhưng không hề kém nhiệt tình . Chân thật nhưng rất thẳng thắn . Vui vẻ , hiểu biết nhưng rất khiêm tốn ...đã để lại trong lòng chúng tôi những ấn tượng và tình cảm khó quên ? Khi được đặt chân đến quê hương Trà Vinh của chị , để được chị nhiệt tình hướng dẫn , tham quan khám phá vùng đất với hệ thống sông ngòi kênh rạch chằng chịt . Vùng đất mà người Khmer chiếm đến 30,1% dân số toàn tỉnh và chiếm 27,6% số người Khmer của cả nước , với kho tàng văn hoá đa dạng, đặc biệt là văn hoá vật thể và phi vật thể của người Khmer . Với Chùa chiền cổ kính của người Khmer rãi khắp tỉnh với con số trên 140 .
      Cùng với sự hiểu biết khá sâu về văn hóa ẩm thực của nơi mình đang sống . Chúng tôi được chị hướng dẫn , tham quan và thưởng thức tour du lịch miệt vườn khá phong phú đa dạng mà Trà Vinh chưa hề khai thác ở lĩnh vực này .
      Chỉ hai ngày ngắn ngủi , nhưng chị đã tạo cho chúng tôi những tiếng cười vui rộn rã trong suốt chuyến đi . Và cuối cùng là để một ấn tượng khó quên về chị trong lòng của mỗi chúng tôi .
      Đó không phải là một người bạn giàu có hay sao các bạn !?...
      Đó thực sự là một trong những người bạn giàu tình cảm và nhân nghĩa mà trong cuộc sống của chúng ta , tôi nghĩ cần lắm thay !
      Xin mượn một câu thơ của ai đó để nói thay lời cám ơn bạn :
"Xin cảm tạ nghĩa trần gian đây đó
Bạn tâm giao người xa lạ tâm tình" .
      Cám ơn bạn , nhà báo Bảo Liên Lê !
(Lê quang Luận) Sài Gòn , 20/07/2015


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét