Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

LẠM BÀN CHUYỆN NỢ DUYÊN ...

                                          (Ảnh MH: Nguồn internet)
LẠM BÀN CHUYỆN NỢ DUYÊN ...
      Các bạn thân kính !
      Trước hết , tôi không phải là nhà văn , nhà thơ...gì cả ? Tôi chỉ có một căn "nhà trống" mà thôi ! Hi..hi..
      Nhưng tất cả những câu chuyện tôi viết để kể ra đây cho các bạn nghe hầu hết là sự thật ( trừ những câu chuyện ma nha ?) .
      Riêng những mẫu chuyện nói về số phận của những người phụ nữ như : Làm dâu . Chuyện tô phở ...đều là những câu chuyện có thật xảy ra với những người phụ nữ VN chúng ta trong thời bao cấp .
      Có rất nhiều câu chuyện mà tôi đã từng là người trong cuộc , người chứng kiến hoặc đã từng nghe nhân vật chính kể lại trong những giọt nước mắt tủi hờn . 
      Trong những câu chuyện kể đó ? Bằng trực giác của một người có tuổi đời không còn trẻ và những va vấp đến nghiệt ngã của cuộc sống ...nên tôi tin họ . Tôi tin vào những nỗi bất hạnh mà họ đang và đã chịu đựng . Đôi khi có bạn comment : "Tại sao lại có câu chuyện huyễn hoặc như vậy ?" Hoặc : "Không thể chấp nhận có người phụ nữ nào lại hiền lành đến độ khó tin như vậy ?" ..v..v..
      Thì tôi xin thưa với các bạn : Trong cuộc sống quanh ta , còn có cả hàng trăm , hàng ngàn những hoàn cảnh , những mảnh đời có số phận hẩm hiu và nghiệt ngã như vậy đó ? Họ bị ràng buộc , bị dích dắc , bị lôi kéo bởi định kiến , bởi sự ràng buộc con cái , bởi sự yếu đuối vốn có ...? Và ..họ không thoát ra khỏi số phận mà người ngoài cuộc như chúng ta nghĩ rằng " quá đơn giản !?".
      Thời nào cũng vậy các bạn ạ !? Phụ nữ , dù muốn , dù không cũng luôn chịu thịệt thòi , thua kém những đấng mày râu . Dù vẫn có nhiều phụ nữ trẻ tuổi nhận thức được vấn đề về sự bình đẳng , về sự công bằng và sự giải thoát . Họ cũng đã viết nhiều bài , tranh luận nhiều trên các diễn đàn công cộng . Họ đặt vấn đề trên các tạp chí phụ nữ , trên các trang mạng ...Với không ngoài mục đích tìm kiếm sự công bằng cho phụ nữ !?...
      Nhưng suy cho cùng ? Phụ nữ vẫn vốn là phái yếu , phần lớn phụ nữ họ chỉ thật sự mạnh mẽ ở đức hy sinh và sự chịu đựng . Còn bức phá để thoát ra của cái gọi là số phận hầu như rất ít .
      Trong mối quan hệ vợ chồng không hạnh phúc đó ? Ly hôn là biện pháp giải thoát . Thế nhưng vì một lý do nào đó ? Người đàn ông không thể chia tay được với người vợ, người đời sẽ nói : " Anh ta là một người đàn ông nhu nhược !?..."
      Còn ngược lại đối với phụ nữ dù phải bị hành hạ , cuộc sống như địa ngục trần gian mà không thoát ra được ? Thì người đời sẽ bĩu môi và gọi đó là : "Người đàn bà ngu ngốc !?..."
      Đôi khi tôi cảm thấy triết lý của đạo Phật về vấn đề này thật quả không sai : Nó biện minh cho sự gắn kết và ràng buộc với nhau trong mối quan hệ Địa ngục đó :
      - Nó chính là "Duyên nợ "...Cứ phải trả nợ cho nhau hết đi ? Một món nợ nần từ tiền kiếp !?... Rồi tự khắc sẽ được giải thoát . Tin tôi đi !?...
(Lê quang Luận). Sài gòn , 25/03/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét