Thứ Ba, 17 tháng 2, 2015

THẮP SÁNG NIỀM TIN ....

THẮP SÁNG NIỀM TIN ....
       Chiều hôm qua , một ngày cuối năm , sau khi sắm sửa một ít quà Tết . Tôi và cậu con trai Út quyết định đến thăm nơi ở của một chàng thanh niên nghèo , bệnh tật vì tai nạn và hai con gái nhỏ bán vé số của anh ta .
       Nói là ngôi nhà , nhưng thực chất chỉ là một căn phòng chỉ hơn 10 mét vuông , mà trong đó gồm 2 chiếc giường ( 1 đơn , 1 đôi ) được kê sát vách và tất tần tật , toilet , bếp , tủ ...đều nằm vỏn vẹn trong căn phòng đó . Ngôi nhà nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Tạ Quang Bửu , Quận 8 , TP Sài Gòn .
      Trong con hẻm đó có tất cả 9 căn phòng như vậy của một đôi vợ chồng già chia cho 9 người con trai của họ . Tất cả họ đều là dân lao động nghèo trong Thành phố . May mắn là họ có một chỗ chui vô , chui vào mà cha mẹ để lại trong vùng đất đông dân này . Anh ta là người con kế út , và là người có hoàn cảnh bất hạnh và đáng thương nhất khi tuổi đời còn rất trẻ .
      Khi hai cha con tôi đến , khoảng độ 3 giờ chiều . Anh ta đang ngồi dưới đất ăn mì gói , còn hai cô con gái nằm trên chiếc giường đôi . Tất cả đều ngạc nhiên và bật dậy khi thấy tôi .
      Tôi đã vui vẻ trò chuyện với họ . Tặng anh ta mấy bộ quần áo và quà Tết gồm tiền mặt và bánh trái để ăn trong 3 ngày Tết . Tôi cũng lì xì cho hai cháu gái mỗi đứa 200 ngàn . Tôi thật vui mừng và thích thú khi nhìn thấy sự sung sướng pha chút ngạc nhiên trong đôi mắt trẻ thơ của chúng .
      Trong câu chuyện cuối năm , tôi nói với anh ta :
      -Tôi vì thương hai cháu nhỏ , thấy chúng dễ thương và vất vả nên đã huy động bạn bè gần xa giúp đỡ gia đình anh . Đây là tấm lòng thành của những người bạn ở xa của tôi muốn chia sẻ cùng anh chút quà nhỏ với hy vọng anh nhận cho và ăn một cái Tết vui vẻ .
      Anh ta rất xúc động và nói :
      -Em rất cám ơn anh và các bạn của anh ...! - Trong sự xúc động , anh ta quay qua hai đứa con gái nói tiếp :
      -Các con mau cám ơn Bác và anh đi . Thúy Vy ! Con viết thư cám ơn các cô các chú ở xa và nhờ bác đây chuyển dùm lời biết ơn của mình đi.
      Các cháu nghe lời cha và ngoan ngoãn ngồi viết thư . Tôi thật sự xúc động vì sự thương con và giáo dục con rất tốt của anh ta .
      Trong lúc trò chuyện với anh ta . Tôi được biết thêm hai cháu là học sinh giỏi nhiều năm liền của Trường tiểu học gần nhà . Anh ta đem những tấm bằng khen của nhà trường và khoe những phần thưởng của hai cháu nhận được . Trong câu chuyện , tôi có hứa với anh ta về sự hỗ trợ của tôi cùng với các bạn của tôi về việc sẽ tạo điều kiện giúp đỡ cho anh ta để có một công việc ổn định tại chỗ mà anh ta vẫn đủ thu nhập và duy trì cuộc sống như trước đây . Các cháu không phải đi bán vé số nữa . Và...công việc đó anh tự chọn và phải phù hợp với sức khỏe của mình .
      Tạm biệt anh sau khi chúc anh và các cháu ăn Tết vui vẻ và mong có nhiều may mắn trong năm . Anh ta bắt tay chúc Tết tôi và gửi lời cám ơn cùng lời chúc sức khỏe đến tất cả các bạn , những người bạn có tấm lòng đầy nhân ái .
      Bước ra khỏi con hẻm nhỏ nhà anh cùng cậu con trai út của tôi . Lòng tôi thật thanh thản . Tôi đã hoàn thành trách nhiệm của mình và của các bạn gần xa đã tin tưởng và giao phó . Tôi vui hơn nữa với cảm nghĩ rằng . Nhờ các bạn mà đã có một cảnh đời bất hạnh tại đất nước chúng ta hưởng một cái Tết vui vẻ - ít ra là về mặt tinh thần . Giúp cho họ có một cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống về sự quan tâm của đồng loại trước sự không may của mình .
      Và niềm vui lớn lao hơn của tôi là nhìn thấy được trong đôi mắt long lanh , thơ ngây của hai cháu gái một ngọn lửa nhỏ , le lói , nhưng đủ thắp sáng lên niềm tin . Một niềm tin vào sự che chở của những tấm lòng vàng trên quả địa cầu , trước sự không may của tuổi thơ nhọc nhằn , đói khổ của chúng !?...
      Tôi có thêm chút niềm vui khác , nhỏ hơn . Đó là đã để lại trong mắt cậu con trai út của mình một bài học về cuộc sống . Bài học về sự tương trợ lẫn nhau với tinh thần " lá lành đùm lá rách " trong cuộc sống vốn dĩ đầy bất trắc và không dễ dàng gì ở đất nước của tôi !?...
      (Lê quang Luận). Sài Gòn , 18/02/2015 .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét