Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

CĂN NHÀ SỐ 25 NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU ....

CĂN NHÀ SỐ 25 NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU ....

(...lần đầu tiên trong cuộc đời ngang tàng của hắn biết thế nào là nỗi sợ hãi ? Hắn run lên bần bật theo từng tiếng móng của hai bàn tay ai đó đang cào lên tấm tôn bên ngoài cửa sổ trên căn gác hắn đang ở . Hắn không dám nhìn lên khung cửa đang đóng kín ngay sát chỗ hắn và thằng bạn đang nằm....)

                                                                         PHẦN MỘT

      Lê quang Luận - Người viếtLê quang Luận - Người viết Hắn là một thằng to con lớn xác và rất đổi lì lợm . Cũng do cha mẹ hắn ít để ý và quan tâm đến hắn từ lúc hắn học cấp 3 trường PTTH Thăng Long . Có thể những năm sau giải phóng khi hắn tròn 15 tuổi do gia đình hắn làm ăn sa sút , nên việc lo kiếm cái ăn cái mặc cho một gia đình có đến 8 miệng ăn , làm họ không còn thời gian để mắt đến hắn !? Mà ngẫm lại cũng đúng thôi ? Những ngày sau khi kết thúc cuộc “ huynh đệ tương tàn “ . Kẻ thắng trận thì lo cũng cố tình hình an ninh , chính trị để bảo vệ thành quả của mình , do vậy mọi sự làm ăn , sinh sống và đi lại của dân chúng được kiểm soát rất chặt chẽ . Những năm ấy là những năm khốn khó chung chứ không riêng gì gia đình hắn .

      Nhà hắn mãi tận Thái Phiên mà hắn lại đậu Đại học Đà lạt , do vậy hắn xin ở nội trú trong Trường . Đầu năm 1981 hắn học năm nhất , khoa Lý . Hắn là thằng học hành lè phè từ hồi còn ở Trung học . Bạn hắn chẳng bao giờ thấy hắn đến trường bằng cặp vở đầy đủ . Chỉ mỗi một cuốn vở cuộn tròn nhét túi sau của chiếc quần tây là toàn bộ vốn liếng của hắn trong mỗi năm học . Tất cả các môn được hắn ghi lại tất cả trong một cuốn vở đó với điều kiện môn học đó hắn không cúp cua ? Bởi một học kỳ vỏn vẹn có trên dưới 120 ngày thì hắn đã cúp cua hết một nửa . May cho hắn là lớp trưởng là một cô có tâm tính tốt với bạn bè và rất mến hắn , nên hắn đã được chiếu cố và bỏ qua . 

       Hắn có một ưu thế là trí nhớ tốt và rất thông minh , nên hầu hết những bài thầy cô giảng trên lớp hắn đều hiểu và thuộc ngay lúc ấy , nhất là các môn tự nhiên như toán , lý hay hóa học . Do vậy khi thi vô Đại học Đà Lạt hắn đậu cái rụp và đậu điểm rất cao nữa chứ !?...

      Tại Đại học tổng hợp Đà lạt , năm đầu hắn còn ở nội trú . Nhưng bản tính của hắn thích sống tự do , không muốn ràng buộc . Cộng với tính cách lè phè , vô tư nên hắn thường xuyên đói vào những ngày giữa tháng ? Khi mà mười mấy cân gạo phân phối của hắn được đem ra đổi lấy cà phê sáng , thuốc lá và những chầu vui vẻ cùng bạn bè .

      Thế là năm thứ hai hắn đành lếch thếch xin ở trọ tạm nhà người bà con gần phố . Mà với bản tính đi sớm , về khuya , vô tổ chức như hắn thì khó mà ở với ai lâu ? Ở được gần hết học kỳ hai , thấy thái độ có vẻ không vừa lòng của người bà con làm hắn chột dạ ? Hắn vội vã lo kiếm chỗ trước khi bị người ta đuổi thẳng . 

      Cơ duyên may mắn lại đến với hắn khi tình cờ hắn quen một thằng bạn có ông cậu làm Giám đốc Sở Công An vào thời ấy . Thằng bạn của hắn mới được tuyển vào Công ty Ngoại thương TP Đà lạt , và được ông cậu Giám đốc bố trí cho một căn nhà thuộc cơ quan ông ấy quản lý . Một mình trong căn nhà rộng lớn không ai ở khiến thằng bạn hắn ngại ngùng , và hắn được mời ở cùng với tư cách như một thượng khách . Thế là đầu năm học thứ ba , hắn lại thay đổi chỗ ở mới . Một căn nhà có mái hình chữ A , mang số 25 Nguyễn đình Chiểu , Thành phố Đà Lạt .

      Căn nhà này , từ xa thoạt nhìn trông như một biệt thự cỡ vừa . Nhưng khi đến gần thì không phải ? Nó thực chất là căn nhà cấp 4 , diện tích nền khoảng hơn 80 mét vuông . Bề ngang mặt tiền khoảng 8 mét , chiều sâu khoảng hơn 10 mét . Có thêm một tầng lầu sàn ván nối với tầng trệt bằng một cầu thang cuốn bằng gỗ dầu . Trong nhà , ngoài phòng khách rộng lớn , bề sâu hơn 4 mét là đến căn phòng ngủ ( căn phòng này lúc ấy không người ở và khóa ngoài . Sau đó là căn bếp chung với phòng ăn . Trên lầu là một phòng ngủ lớn , sau này hắn và thằng bạn ngủ tại duy nhất căn phòng này . ở đây có hai cửa sổ và một cửa lớn phía ban công .

  (Căn nhà 25 Nguyễn đình Chiểu hiện nay vẫn không ai dám ở hơn 1 tháng ? Dù đã sơn phết lại nhiều lần sau hơn 30 năm , từ ngày hắn tạm trú )(Căn nhà 25 Nguyễn đình Chiểu hiện nay vẫn không ai dám ở hơn 1 tháng ? Dù đã sơn phết lại nhiều lần sau hơn 30 năm , từ ngày hắn tạm trú )

      Nhìn từ phía bên ngoài , căn nhà xây cất khá cao ráo , mái hình chữ A đổ về hai phía cân đối . Tường quét vôi trắng đã cũ , có chỗ trổ mốc xanh vì độ ẩm và không ai chăm sóc đã lâu . Các cửa ra vào và cửa sổ trước đây bằng kính , nhưng do không người ở nên phần lớn bị bể và người ta thay thế bằng những tấm tôn cũ đóng ốp từ bên ngoài .

      Người bình thường , thoạt nhìn căn nhà chắc họ phải ngại ngùng không dám ở , bởi vẻ lạnh lẽo và u ám của nó . Đứng trước nó đã thấy lành lạnh vì cảm giác mang nặng âm khí bao trùm căn nhà ? Chưa kể phía đối diện nhà , bên kia đường là một ngôi Đình , khuất trong cây cối u tịch . Thêm bức bình phong che ngôi đình xây bằng gạch và xi măng , chạm trổ hình con cọp đang nhe nanh và móng vuốt , nhìn sang căn nhà hắn sắp ở !

      Hai thằng đứng tần ngần nhìn lên căn nhà trước khi tra chìa vào ổ khóa . Thằng bạn hắn tuy bụng dạ rất lo sợ nhưng không dám nói ra . Còn hắn tỉnh bơ như không có chuyện gì ? Con người của hắn là vậy , nhìn cái cơ thể hộ pháp cao gần 1m80 và nặng cả trăm ký . Với cái mặt lì lì , khinh đời của hắn người ta nghĩ hắn chẳng sợ ai cả . Hắn rất thích môn Vật lý và những hiện tượng nào cũng phải được chứng minh cụ thể và khoa học hắn mới tin . Vả lại hai thằng đều không có chỗ ở , nên căn nhà này ắt là một nơi lý tưởng ít ra là cho hắn ? Còn một điều cực kỳ quan trọng là lịch sử trước đây của căn nhà này hai thằng đều mù tịt ? Chỉ có dân sống trong xóm quanh căn nhà là hiểu rõ về nó . Những đêm đi về khuya họ rất ngại đi ngang căn nhà này huống chi là ở tại đó !?

      Đã hơn 5 giờ chiều , hắn bước lên giật phắt chiếc chìa khóa trong tay thằng bạn nãy giờ loay hoay chưa mở được , miệng hắn lầm bầm :
      -Miẹ ! Làm gì có mỗi việc mở khóa mà nãy giờ cũng không xong ? Ngoài này lạnh bỏ mẹ !
      Hắn nhanh chóng mở được cửa và kéo tung cả hai cánh . Những hạt bụi lâu ngày bám trên ngạch và cạnh hai tấm cửa đổ xuống bay mù mịt , loang loáng trong tia nắng còn sót lại cuối ngày chiếu xuyên qua tán lá thông bên kia đường .
      -Nghoéo!!! Hai thằng giật nẩy mình bởi bóng một con mèo đen chạy vụt ra ngoài kèm theo tiếng gào lên của nó .
      Thằng bạn hắn hết hồn mặt tái xanh , còn hắn tỉnh bơ phân công :
      -Bây giờ tao với mày chọn một phòng ở chung cho vui . Trễ rồi nên tranh thủ dọn dẹp sơ qua căn phòng ngủ , rồi mai tính tiếp nhé ?

      Thằng bạn lặng lẽ gật đầu không có ý kiến gì ? Hai đứa nhanh chóng tham quan căn nhà và chọn cái phòng rộng trên gác . Hắn nhanh chóng mở tung cánh cửa sổ và hai cánh cửa lớn ra ban công . Bạn hắn tìm được một chiếc chổi bám đầy mạng nhện nơi góc nhà và bắt tay quét dọn . Trên phòng này còn sót lại chiếc giường 1,4 mét , đóng đơn giản bằng gỗ thông và trông rất ọp ẹp . Chiếc giường được kê cách cửa sổ bên vách ngang của tường nhà khoảng 2 mét . Đầu giường quay về phía sau nhà , chân giường xoay ra phía ban công . Hắn tặc lưỡi :-Chậc ! Có còn hơn không ? Tao cứ nghĩ tối nay tao với mày ngủ dưới sàn .

      Hắn xuống dưới nhà bật cầu dao tổng và kiểm tra lại mấy cái bóng đèn còn sót lại . Dưới nhà , ngay phòng khách chiếc đèn néon 0,60m nhấp nháy và sáng hẳn . Ánh sáng trắng và nhờ nhờ trong không gian rộng mênh mông chắc chẳng thấm vào đâu ? Đèn phía sau căn bếp không có ? Trên phòng ngủ của hắn còn sót chiếc bóng tròn 70 watt vẫn còn xài được . Ánh sáng vàng yếu ớt .


      Quét dọn và sửa soạn xong chỗ ở , trời cũng đã tối hẳn . Hắn khép vội cánh cửa sổ phía trước , bên kia đường , nơi ngôi Đình bóng tối đã bao phủ . Hắn còn kịp trông thấy ánh sáng đỏ tí xíu phát ra từ mấy cây nhang ai đó cắm trong chiếc lư bằng đất , chỗ con cọp đang nằm nhe nanh , trước khi hai cánh cửa sổ đóng sầm lại . 

      Hai thằng bước xuống dưới nhà , đóng và khóa cửa lại bước ra ngoài . Ngoài trời tối thui , xa xa phía dưới bờ hồ , gần chiếc cầu sắt có một bóng đèn đường đang tỏa ánh sáng vàng vọt . Trời Đà Lạt giữa tháng 10 , mưa phùn bay lất phất và lạnh căm căm . Hắn và thằng bạn kéo cao cổ áo chiếc áo khoác , bước vội xuống đường và đi vào xóm . Hai thằng đang kiếm quán ăn để lót cho hai cái bụng đang đói meo từ hồi chiều .(còn tiếp)

PHẦN HAI ( Một câu chuyện tình....)

      (Lê quang Luận) . Sài gòn , 20/01/2015


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét