GRABCAR, GRABBIKE, TẠI SAO KHÔNG!?...
Cả tháng nay tôi thường xuyên dùng Smartphone để sử dụng phương tiện đi lại GrabCar và GrabBike. Phần lớn tôi đặt chỗ dùm cho bạn của tôi từ tỉnh khác xuống SG chơi hoặc đi công việc cá nhân. Tôi cũng thỉnh thoảng sử dụng phương tiện này bởi chúng rẻ và yên tâm về chất lượng phục vụ cũng như giá cả. Đó là một hình thức kinh doanh tắc xi, xe ôm mới mẻ nhưng thuận tiện và trung thực.
Được biết GrabTaxi thành lập tại Malaysia năm 2011 với tên MyTeksi, GrabTaxi hiện có trụ sở tại Singapore và có mặt tại 26 thành phố thuộc 6 nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, dịch vụ GrabTaxi đã được triển khai tại thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 2/2014, tại Hà Nội từ tháng 5/2014và tại Đà Nẵng từ tháng 6/2015. Doanh nghiệp này cũng vừa được Chính phủ chấp thuận cho triển khai dịch vụ sử dụng công nghệ để quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng.
Trước đây vài hôm, vào lúc 21 giờ tối tôi đã gọi một chiếc GrabBike. Chưa đầy 2 phút sau, một anh chàng thanh niên ăn mặc lịch sự chạy chiếc Yamaha Jupiter còn khá mới đến đón tôi. Trên quãng đường từ Trường ĐH Công Nghệ SG trên đường Cao Lỗ, quận 8 để đến số 01 Hàm Nghi, quận 1. Số tiền tôi phải trả chỉ 29.000 đồng. Ngồi sau lưng anh tài xe ôm trẻ tôi được nghe lời tâm sự khá thú vị về công việc mà anh ta đang làm.
Anh là sinh viên năm thứ 2 Đại Học Bách Khoa SG. Anh đăng ký chạy GrabBike hơn 1 tháng nay chủ yếu vào ban đêm vì ban ngày anh bận học. Nhà của anh ta ở miền Trung cũng thuộc dạng nghèo, do vậy, nhờ chạy chọt vay mượn khắp nơi nên anh mua được chiếc xe này để làm thêm vào ban đêm nhằm trả chi phí học hành, ăn ở và sinh hoạt. Anh nói, từ ngày chạy GrabBike anh kiếm mỗi đêm được từ 200 ngàn trở lại. Với số tiền này anh cảm thấy yên tâm thoải mái học tập và tích lũy trả nợ. Anh ta lái xe rất cẩn thận và trả lời vui vẻ mọi câu hỏi của tôi. Khi tôi hỏi thủ tục để đăng ký tham gia chạy GrabBike, anh ta đã hướng dẫn thật chi tiết và cặn kẻ cho tôi cùng lời động viên rất thân tình:
- Anh nên đăng ký sớm chứ GrabBike hiện nay rất nhiều người đăng ký vào chạy lắm.
- Anh nên đăng ký sớm chứ GrabBike hiện nay rất nhiều người đăng ký vào chạy lắm.
Sạch sẽ, cẩn thận và khiêm tốn...anh ta đã chiếm được cảm tình hoàn toàn của tôi. Vì vậy, tôi không có gì phải ngại ngùng khi bấm vào máy của mình để đánh giá anh đạt tiêu chuẩn phục vụ 5 sao.
Chiều nay, từ Đà Lạt trở về tới Sài Gòn. Tôi lại trải nghiệm GrabBike một lần nữa. Đó là một anh chàng tài xế trung niên. Quãng đường từ đường Rạch Bùng Binh, quận 3 về đến Trường ĐHCN SG, quận 8 cũng khá xa, tuy nhiên số tiền tôi phải trả chỉ có 30.000 đồng, trừ đi tiền được khuyến mãi 50% cuối cùng tôi chỉ tốn có 15.000 đồng cho một cuốc xe ôm với quãng đường khoảng gần 10 km.
Anh ta giới thiệu tên là Trung, 41 tuổi, người dân gốc SG. Sau bao năm lăn lộn với đủ mọi nghề; từ một anh thợ nề bậc cao bươn chải mọi công trình xây dựng cho đến làm bảo vệ cho các cơ quan, cty...khi anh còn sức khỏe...và nhiều nghề khác mà anh đã trải qua ở đất SG đất chật người đông này, cuối cùng anh chọn làm một anh lái xe ôm cho GrabCar. Anh nói:
- Em đã trải qua gần hết nữa đời người để sống và làm việc ở đây, nhưng công việc và thu nhập bấp bênh quá, lúc nào cũng cảm thấy thiếu thốn mà sức khỏe thì ngày càng suy kiệt dần. Chuyển qua nghề này mấy tháng nay em cảm thấy ổn mà thu nhập cũng khá với vốn liếng chỉ là chiếc xe gắn máy giá trị có mười mấy triệu. Nếu không có gì thay đổi, có lẽ đây sẽ là lựa chọn cuối cùng của em.
- Vậy à! Thế thu nhập bình quân của em là bao nhiêu trong một tháng?- Tôi hỏi thăm dò anh ta.
- Dạ! Nếu chịu khó thức đêm một chút, có ngày em kiếm được trên 400.000 đồng, chưa kể thỉnh thoảng gặp khách"bo"thêm vì thấy mình chạy cẩn thận, nhất là mấy ông khách nhậu về khuya. Họ chọn xe ôm GrabBike cho an toàn khỏi lo bị CA kiểm tra thổi cồn!..Hihi...
- Ồ! Nếu thu nhập được như vậy là khá ổn rồi em ạ! Chúc mừng em!
- Em đã trải qua gần hết nữa đời người để sống và làm việc ở đây, nhưng công việc và thu nhập bấp bênh quá, lúc nào cũng cảm thấy thiếu thốn mà sức khỏe thì ngày càng suy kiệt dần. Chuyển qua nghề này mấy tháng nay em cảm thấy ổn mà thu nhập cũng khá với vốn liếng chỉ là chiếc xe gắn máy giá trị có mười mấy triệu. Nếu không có gì thay đổi, có lẽ đây sẽ là lựa chọn cuối cùng của em.
- Vậy à! Thế thu nhập bình quân của em là bao nhiêu trong một tháng?- Tôi hỏi thăm dò anh ta.
- Dạ! Nếu chịu khó thức đêm một chút, có ngày em kiếm được trên 400.000 đồng, chưa kể thỉnh thoảng gặp khách"bo"thêm vì thấy mình chạy cẩn thận, nhất là mấy ông khách nhậu về khuya. Họ chọn xe ôm GrabBike cho an toàn khỏi lo bị CA kiểm tra thổi cồn!..Hihi...
- Ồ! Nếu thu nhập được như vậy là khá ổn rồi em ạ! Chúc mừng em!
Đất Sài Gòn buổi chiều tầm 5 giờ là giờ cao điểm rất dễ kẹt xe. Tôi chọn xe ôm GrabBike là một lựa chọn đúng đắn. Về đến nhà, tôi xin phép anh ta chụp một bức hình để minh họa cho bài viết"phóng sự vỉa hè"này, đồng thời tôi cũng"bo"thêm cho anh tiền tôi được cty Grab khuyến mãi là 15.000 đồng nữa. Anh ta vui vẻ nhận, cám ơn rối rít rồi cười te le tét lét khi chụp hình cùng tôi!..hehe...
Như vậy chỉ cần có một chiếc xe gắn máy sản xuất từ năm 2010 trở lên, các bạn hoặc các em sinh viên đang sống chật vật hoặc bế tắc trong cuộc sống ở Sài Gòn hãy xem đây như là một cơ hội cho mình vượt qua khó khăn trước mắt. Đó là những gì tôi đã cố gắng thâm nhập và trải nghiệm hơn một tháng qua của dịch vụ còn khá mới mẻ với nhiều người hiện nay ở đất Sài Thành.
Có lẽ tôi cũng sẽ trở thành một anh lái xe ôm GrabBike trong nay mai. Các bạn nhớ ủng hộ cho nhé!?..hehe...
Chúc tất cả các bạn vui vẻ và thành công trong những dự định của mình!
(Lê Quang Luận), Sài Gòn, 21/09/2016
P/s: Như vậy là tui đã quảng cáo không công cho cty GrabTaxi rồi đó. Ông nào là xếp của cty này nếu đọc được bài viết trên nhớ trả tiền nhuận bút cho tui nhé!?...kkk
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét