Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

CHUYỆN VẶT THÔI MÀ?...


CHUYỆN VẶT THÔI MÀ?...
       Sáng ra mở cửa nhà, tự pha cho mình một ly cà phê. Đang ngồi một mình thưởng thức và lướt facebook. Một cu cậu là sinh viên của trường Đại học Công nghệ Sài gòn ở gần nhà ghé đến đặt đít ngồi bên cạnh. Sau khi chào hỏi xã giao với mình xong, cu cậu bắt chuyện:
       - Chú có xem chương trình S - Việt Nam phát sóng trên kênh VTV1 tối 19-2 không hả chú?
       - Không! Cả hai năm nay chú không xem ti vi. Có gì hay trên đó mà xem hả cháu?-Tui hỏi lại nó.
       - Có chú à! Buồn cười cho cái đài truyền hình ba trợn ghê. Biên tập lên sóng cho hàng triệu người VN xem mà cứ như đùa?...
       - Là dzụ gì nữa đây?- Mình làm bộ thắc mắc tuy đã xem qua hai ngày nay trên mạng.
       - Thì cái vụ con nhỏ MC người Việt lại trả lời câu hỏi của ông ngoại quốc khi ông ấy hỏi rằng: "“Đố em biết vị tướng nào của VN đã đánh thắng quân Nguyên Mông 3 lần và đã có một trận chiến lẫy lừng trên sông Bạch Đằng?”. Vậy mà cô ta trả lời ngay rằng: "Chắc chắn đó là Ngô Quyền rồi, điều này thì người Việt Nam nào cũng biết”(**)
       Mình giả bộ không biết gì ngơ ngác hỏi:
       - Nó trả lời thế thì đã sao chứ?
       Nó trố mắt nhìn mình như nhìn người ngoài hành tinh:
       - Trời! Là cháu học sử thấy Ngô Quyền chỉ đánh tan quân Nam Hán trong trận Bạch đằng năm chín trăm mấy chục gì đó thôi, còn Trần hưng Đạo mới đánh thắng quân Nguyên Mông tới 3 lần cũng trên sông Bạch Đằng đó chú à!...
       Vẫn nét mặt bình thản, tui nói cà tửng:
       - Vậy thì sao chứ? Chuyện nói lộn trên ti vi là bình thường thôi mà? Trứng vịt kia còn lộn nữa mà huống chi là chuyện nói lộn.
       Thằng nhỏ nghe tui trả lời trớt quớt tỉnh queo, cái mặt nó đỏ bừng gân cổ cãi lại:
       - Chú cứ nói mắc cười ghê. Thà là dân thường như chú, không biết gì thì nói sao cũng được. Đằng này là truyền thông!... Là truyền thông, chú hiểu chưa?...Không thể chấp nhận lối làm việc tắc trách xem thường khán giả như vậy được?...Nó lại còn dám nói người Việt nào cũng biết nữa chứ. Biết cái đầu nó thì có?..hừ..
       - Mệt cháu quá. Dù cho giặc Nam Hán, Nguyên Mông hay nữa mông... gì gì đó, thì cũng là giặc phương Bắc Trung Quốc cả mà. Nói sao chả được?...
      Nó lắc đầu ra vẻ bất mãn khi nói chuyện với ông già không am hiểu lịch sử, thời sự chi cả, nói gở gạt câu cuối:
       - Nói chuyện như chú thì cháu cũng bó tay chấm com luôn. Lịch sử là phải phản ánh đúng sự thật, không thể chấp nhận chuyện do nhầm lẫn hay... ngu dốt ở đây được, hơn nữa lại là chương trình phát sóng truyền hình?...
       Thấy nó bức xúc dữ quá, tui nói như vỗ về:
       - Thôi cháu à! Bức xúc ba cái chuyện vớ vẩn thường ngày ở Huyện đó làm gì. Lo mà chú tâm vô việc học đi cháu. Ví như chuyện đuốc sống Lê văn Tám là nhân vật có thật đâu nờ, chỉ là hình tượng do ông GS sử học Trần Huy Liệu(*) chế ra để kích thích tinh thần dân tộc đấu tranh chống Mỹ, mà người ta còn đưa vào lịch sử để cho cháu học để cháu yêu nước, yêu CNXH ưu Việt nữa kìa. Vậy thì chuyện nói lộn quân này ra quân kia cũng chỉ là chuyện vặt thôi nhóc con à!...
       Thằng nhỏ nghe tui nói xong, gãi đầu gãi tai, đứng dậy bỏ đi một nước không thèm chào hỏi chi cả.
(Cóc Tía), Sài Gòn, 22/02/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét