Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

MÙA XUÂN, CHUẨN BỊ CHO MỘT SỰ KHỞI ĐẦU...

    (Ảnh MH: Nguồn internet)
MÙA XUÂN, CHUẨN BỊ CHO MỘT SỰ KHỞI ĐẦU...
(Tùy bút)
       Sáng nay lại dậy sớm. Không khí mát dịu chứ không lạnh như những hôm trước. Bầu trời trong xanh bị pha loãng với những đám mây trắng mỏng. Trên cao từ phía tây, những đám mây ửng hồng nhờ ánh sáng của bình minh đang lên soi rọi đến. Chúng trôi đi lãng đãng, nhẹ nhàng, để tạo nên những hình thù khác nhau. Nghe đâu miền Bắc cũng đã không còn băng giá nữa. Mình cũng mong ở đó mau bớt rét để những người nghèo khổ, vô gia cư nơi phố thị có được giấc ngủ yên lành nơi vỉa hè, góc chợ...với giấc mơ hoang hoải nào đó về một tương lai không rõ ràng. Để những cụ già cố sống để hưởng thêm một mùa xuân nữa trong cuộc đời đầy từng trải, nhọc nhằn của họ. Để những em thơ đói rách vùng cao không còn co ro, cúm rúm trong những manh áo rách mong manh, nhưng vẫn giương những đôi mắt thơ ngây mong đợi Tết về...
       Mùa xuân và cái Tết đang đến rất gần...
       Lại một năm nữa đã trôi qua. Vòng đời cũng vì thế đang dần thu ngắn lại. Có chăng, những vất vả, lo toan và muôn nỗi nhọc nhằn cứ ngày càng kéo dài ra, vô tận. Những ước muốn và hy vọng cũng vơi cạn dần một cách lặng lẽ, vô tình.
       Cứ mỗi một mùa xuân về lại mang đến cho mọi người những ước mong, hy vọng và nhiều điều trăn trở khác nhau, tùy theo tuổi đời của họ. Tuy nhiên, có một điểm chung là ai cũng hoài niệm về những mùa xuân trước đó, khi mùa xuân mới đang đến rất gần. Bởi vậy, mới có bài hát về xuân của nhạc sĩ Châu Kỳ:
       "Đón xuân này tôi nhớ xuân xưa
       Hẹn gặp nhau khi pháo giao thừa
       Em đứng chờ, tôi trước song thưa.
       Tôi đi qua đầu ngõ
       Hỏi nhau thầm xuân đã về chưa?..."
       Xuân luôn có sự hấp dẫn muôn đời của nó. Cuộc sống của mọi người dù giàu có hay nghèo khổ. Dù sang trọng hay hèn kém. Dù già hay trẻ, gái hay trai...Ai ai cũng cảm thấy một niềm phấn chấn khi mỗi độ xuân về, tuy rằng có người đôi khi không hề mong đợi. Cũng chẳng phải khi xuân về không khí mát mẻ, cây cỏ xanh tươi, hoa chen sắc thắm. Mọi vật như hồi sinh, tuôn trào sức sống...mà có lẽ, xuân về để mọi người được nghỉ ngơi, thư giản. Để được viếng thăm nhau sau cả năm quần quật với công việc và bao nỗi lo toan. Có khi để xóa đi một năm đen tối và hoài vọng vào sự đổi thay vào năm tới của một số người này...nhưng có thể mong chờ vào sự may mắn hơn tiếp theo... của một vài người khác..
       Mùa xuân của những em thơ là những ngày được nghỉ học. Là được diện vào mình những bộ áo quần mới và trên hết là những bao lì xì mà những người lớn rộng rãi ban cho.
       Mùa xuân của những người già là sức khỏe cảm thấy được cải thiện hơn. Là sự hạnh phúc vì được hưởng không khí sum vầy của con cháu. Là được những đồng tiền mừng tuổi của cháu con dù biết rằng những đồng tiền đó cũng chẳng để làm gì?...
       Chỉ có mùa xuân mới thực sự ý nghĩa đối với những người trẻ tuổi. Mùa xuân đem đến yêu thương và tình yêu khởi sắc. Là những mong ước hẹn hò của họ có thể sẽ trở thành hiện thực. Vì nếu không như vậy thì nhạc sĩ Từ công Phụng đã không thốt lên trong tình khúc"Tình tự mùa Xuân":
       "Em, lại đây với anh
       Ngồi đây với anh
       Trong cuộc đời này
       Nghe thời gian lướt qua
       Mùa xuân khẽ sang
       Chừng như không gian đang sưởi ấm những giọt tình nồng
       Tay này tay nắm tay
       Nhìn nhau đắm say
       Như chưa bao giờ
       Nghe chừng trong mắt nâu
       Hồn anh đã tan thành muà xuân ngọt ngào phủ ấm thiên đường đôi ta...
       Đã qua đi ngày tháng úa môi sầu nhớ tình người buồn tênh...
       Em chút giọt lệ ấm, khóc mừng một ngày hạnh phúc miên man..."
       Mùa xuân cũng đem đến cho tuổi trẻ sự hy vọng vào một sự trải nghiệm mới mà ước vọng về sự thành công mong muốn đang đến gần kề.
       Mùa xuân của thời đại hiện nay trong đất nước của chúng ta, tuy không còn tiếng pháo rộn rã xua đi năm củ để đón chào năm mới nữa. Nhưng đâu đó trong lòng của mọi người vẫn kỳ vọng sự xui rủi sẽ nhanh chóng qua đi để hy vọng một sự may mắn nào đó lại đến với họ.
       Bởi vì mùa xuân, đối với tất cả chúng ta, là chuẩn bị cho một sự khởi đầu.
(Lê quang Luận), Sài Gòn, 30/01/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét