Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

TẢN MẠN MỘT CHÚT VỀ NHẠC SĨ TCS...



TẢN MẠN MỘT CHÚT VỀ NHẠC SĨ TCS...
       Không hiểu vì sao trong nhiều ca khúc nổi tiếng của nhiều nhạc sĩ khác nhau từ những thập niên 80 trở về trước , thì nhạc sĩ TCS và những ca khúc của ông lại trở nên gần gũi và thân quen đối với tôi và có lẽ với các bạn khác nữa đến như vậy .
      TCS viết về nhiều chủ đề với hơn 600 ca khúc khác nhau trong suốt cuộc đời ông , hầu hết tập trung vào chủ đề : Quê hương , tình yêu và thân phận . Nhưng đối với suy nghĩ của tôi tất cả chỉ gói gọn trong hai chủ đề chính , đó là "tình yêu và thân phận"...Có lẽ đây là lý do mà ông ta đã chiếm được cảm tình hầu hết những người nghe bởi suy cho cùng : Trong mỗi chúng ta , có hai điều luôn tạo hấp lực , lôi cuốn chúng ta suốt một đời người bởi sự bí ẩn và đầy hoài nghi của nó , đó chính là "tình yêu và thân phận". Tuy nhiên , chúng ta yêu nhạc Trịnh ngoài chủ đề như đã nói ở trên mà còn do ca từ nhẹ nhàng , sâu lắng trong mỗi ca khúc của ông .
      Chúng ta yêu TCS và những ca khúc của ông nhiều hơn , bởi vì chúng ta luôn cảm thấy phảng phất đâu đây bóng dáng tình yêu và cuộc đời của mình trong mỗi ca khúc đó ...
      MỘT SỐ BÚT TÍCH SUY TƯỞNG VỀ CUỘC ĐỜI CỦA TCS :
      “Sống giữa đời này chỉ có thân phận và tình yêu. Thân phận thì hữu hạn. Tình yêu thì vô cùng. Chúng ta làm cách nào nuôi dưỡng tình yêu để tình yêu có thể cứu chuộc thân phận trên cây thập giá đời.”
      “Khi bạn hát một bản tình ca là bạn đang muốn hát về cuộc tình của mình. Hãy hát đi đừng e ngại. Dù hạnh phúc hay dở dang thì cuộc tình ấy cũng là một phần máu thịt của bạn rồi.”
      “Nếu có người nào đó thách thức tôi một trò chơi nghịch ngợm thì tôi sẽ mang tình yêu ra mà đánh đố. Tôi e, không ai dám tự xưng mình am tường hết nội dung phong phú và quá phức tạp của tình yêu. Có người yêu thì hạnh phúc, có người yêu thì đau khổ. Nhưng dù đau khổ hay hạnh phúc thì con người vẫn muốn yêu. Tình yêu vì thế mà tồn tại. Con người không thể sống mà không yêu.”
      “Có những ngày tuyệt vọng cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau. Từ buổi con người sống quá rẻ rúng tôi biết rằng vinh quang chỉ là điều dối trá. Tôi không còn gì để chiêm bái ngoài nỗi tuyệt vọng và lòng bao dung. Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa...”
      “Mỗi một con người vì ngại chết mà muốn sống. Mỗi một con người vì sợ mất tình mà giữ mãi một lòng nhớ nhung. Cuối cùng thì lòng yêu thương cuộc sống cũng không giữ lại đời người. Cuối cùng thì tình yêu không giữ được người mình yêu..."
(Lê quang Luận) Sài Gòn , 25/10/2015
P/s: Tôi luôn nhớ ngày sinh và ngày mất của TCS bởi ngoài sự yêu mến còn có sự trùng hợp với những sự kiện lớn trong cuộc đời của tôi , duy chỉ khác năm. TCS sinh ngày 28/02/1939 cũng là ngày mẹ tôi mất . Và ngày 01/04/2001 là ngày mất của ông cũng là ngày " Cá tháng tư" và cũng là ngày SN của một người bạn mà tôi không thể nào quên .
      Dưới đây là một số hình ảnh sưu tầm của TCS về những người tình đã đi qua đời ông thời trai trẻ . Trong đó có lẽ ấn tượng nhất đối với tôi là người tình 16 tuổi gốc Huế tên Dao Ánh . Cũng từ mối tình này mà một số ca khúc dễ thương về tình yêu của TCS ra đời như : Còn tuổi nào cho em, Lặng lẽ nơi này, Mưa hồng, Tuổi đá buồn..







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét